อะเมซิ่ง "นกเขาไฮดรอลิก" ทำรังบนเครื่องกั้นทางรถไฟ กกไข่ขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน

อะเมซิ่ง "นกเขาไฮดรอลิก" ทำรังบนเครื่องกั้นทางรถไฟ กกไข่ขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน

อะเมซิ่ง "นกเขาไฮดรอลิก" ทำรังบนเครื่องกั้นทางรถไฟ กกไข่ขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นกเขาไฟแวะทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟ ซุ้มพระองค์ดำ คาบกิ่งไม้มาทำรังตรงข้อต่อพอดี เมื่อรถไฟแล่นผ่าน รังนกก็จะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดทั้งวันกว่า 20 ครั้ง แต่ก็รอดฟักออกมาเป็นตัวไปหลายรัง

(11 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจุดกั้นรถไฟ ซุ้มพระองค์ดำ ถนนพระองค์ดำ อ.เมือง จังหวัดพิษณุโลก ทางทิศเหนือสถานีพิษณุโลกประมาณ 500 เมตร จุดตัดระหว่างทางรถไฟสายเหนือและถนนพระองค์ดำ มีเครื่องกั้นทางรถไฟ แต่พบว่ามีนกเขาไฟคู่หนึ่งได้มาทำรังอยู่บนช่วงข้อต่อเครื่องกั้นรถไฟ และได้ออกไข่มาแล้ว 1 ฟอง

พฤติกรรมของนกเขาไฟคู่นี้กลายเป็นที่สนใจของผู้คนในท้องถิ่น เพราะจะพบเห็นนกเขาตัวเมียนั่งกกไข่อยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อถึงเวลารถไฟผ่าน เครื่องกั้นรถไฟจะปิดลงมาทั้งสองด้าน จากรังนกที่เคยตั้งอยู่บนความสูงประมาณ 5 เมตร ก็จะค่อยๆ ลดระดับลงมาอยู่ระดับสายตาคนพอดี

และเมื่อขบวนรถไฟผ่านแล่นไป เครื่องกั้นทางรถไฟก็ยกจะขึ้น ทำให้รังนกกลับขึ้นไปอยู่ตำแหน่งสูงสุดที่ 5 เมตรเช่นเดิม ลักษณะเช่นนี้จะเกิดขึ้นซ้ำๆ ตลอดทั้งวัด เนื่องจากมีขบวนรถไฟสายเหนือวิ่งผ่านแทบจะทุกชั่วโมง จะทำให้เห็นนกเขานอนกกไข่อยู่เสมอ แต่บางครั้งที่เครื่องกั้นลงมาแรงไปหน่อย นกเขาก็จะตกใจและบินออกไปสักครู่ ก่อนจะบินกลับมานั่งกกไข่ที่รังต่อ

จากการสอบถามพนักงานรถไฟประจำซุ้มพระองค์ดำ ทราบว่า นกเขาไฟมักจะมาทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟที่ซุ้มพระองค์ดำอยู่บ่อยๆ เห็นมาตั้งแต่ช่วงปี 2557 -2558 แล้ว นกเขาไฟมาทำรังบนเครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ 2 จุด คือที่ซุ้มพระองค์ดำ ทางด้านทิศเหนือสถานีรถไฟพิษณุโลก และซุ้มมาลาเบี่ยงทางด้านทิศใต้ของสถานีรถไฟพิษณุโลก

ทั้งนี้ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่แปลกประหลาด เพราะนกเขาไฟโดยทั่วไป มักจะทำรังตามต้นไม้ที่อยู่รอบๆ จะมีบ้างที่ทำรังบริเวณสัญญาณไฟกระพริบของเครื่องกั้นรถไฟที่เป็นรังที่อยู่นิ่งๆ แต่เมื่อมาทำรังบนที่เครื่องกั้นทางรถไฟ รังของนกเขาจะไม่อยู่นิ่ง ขึ้นลงตามจังหวะการมาของขบวนรถไฟ กว่า 20 รอบ

ทั้งนี้จากการสังเกตพฤติกรรม ตั้งแต่ทำรัง ออกไข่ กกไข่ ก็กระทั่งฟักเป็นตัว และลูกนกได้เติบโตจนบินออกจากรัง แต่ก็มีที่รังนกเขาเจอลมพัดไข่ตกลงมาเสียหาย หรือบางคนเมื่อมาจอดรถติดรอรถไฟก็ชอบจับตัวนกเขาที่กำลังกกไข่ไป ไข่จึงไม่ฟักออกมาเป็นตัว

สำหรับนกเขาคู่นี้จะเฝ้าสังเกตการณ์ว่าจะฟักออกเป็นตัวหรือไม่ จึงขอให้ประชาชนที่มาจอดรอรถไฟผ่านไป กรุณาอย่ารบกวนรังนก หรือเข้าใกล้รังนกมากเกินไป ขณะนี้ได้สังเกตเห็นว่า นกออกไข่แล้ว 1 ฟอง และคาดว่าจะออกไข่เพิ่มอีก 1 ฟอง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อะเมซิ่ง "นกเขาไฮดรอลิก" ทำรังบนเครื่องกั้นทางรถไฟ กกไข่ขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook