ส่อง! 5 ช่องว่างระหว่าง Gen ยากจะเข้าใจแต่ในใจยังผูกพัน

ส่อง! 5 ช่องว่างระหว่าง Gen ยากจะเข้าใจแต่ในใจยังผูกพัน

ส่อง! 5 ช่องว่างระหว่าง Gen ยากจะเข้าใจแต่ในใจยังผูกพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจมีบ้างที่เราไม่เข้าใจพ่อแม่ หรืออาจมีบ้างที่พ่อแม่ไม่เข้าใจเรา สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะแค่...เราเกิดไม่พร้อมกัน เติบโตในยุคสมัยที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความคิด ทัศนคติ ความเชื่อ หรือ การใช้ชีวิต และเราเรียกมันว่า ช่องว่างระหว่าง Gen ซึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือความแตกต่างระหว่าง Baby Boomer ที่มีลูกๆเป็น Gen Y นั่นเอง จะมีอะไรกันบ้างมาดูกันเลย

1. อาชีพมั่นคง VS ฟรีแลนซ์

 “ทำงานราชการสิมั่นคง” คำพูดติดหูที่ผู้ใหญ่พูดให้เราฟังบ่อยๆ ว่าทำงานราชการสิ จะได้ทั้งโปรไฟล์ที่ดี ได้เงินทุกๆเดือนไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นแบบไหน เข้าโรงพยาบาลก็เบิกเงินได้ทั้งครอบครัว แถมได้เงินบำนาญตอนเกษียณอายุอีก นู่นนี่นั่น! แต่ในวัยรุ่นจะชอบความอิสระอย่างฟรีแลนซ์ ที่อาจไม่ได้มีความมั่นคงหรือมีโปรไฟล์ที่ดี แต่เราสามารถเป็นเจ้าของเวลาของตนเองได้

2. ทำงานที่ใช่ VS ทำงานที่ชอบ

สังเกตไหม! ผู้ใหญ่จะเลือกทำงานที่ตนเองรู้สึกว่าใช่แต่อาจไม่ได้ชอบ เช่นรู้สึกว่ามั่นคงหรือเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง รักองค์กร อยู่กับองค์กรเดิมนานมากๆ แถมเก็บเงินเพื่อความสุขสบายในชีวิตบั้นปลายอี้ก! แต่วัยรุ่นจะนึกถึงความสุขปัจจุบันมากกว่าการวางรากฐานในอนาคต ทำงานที่ชอบมากกว่าทำงานที่มั่นคง และเป็นงานที่ให้ใช้ชีวิตไปพร้อมกับการทำงานด้วยได้

3. สวัสดีวันจันทร์ VS ไอจีสตอรี่

 ‘สวัสดีวันจันทร์’ รูปยอดฮิตส่งกันทุกเช้าในกลุ่มผู้ใหญ่ ทั้งส่งให้เพื่อน ญาติพี่น้อง และลูกๆ ซึ่งการส่งรูปแบบนี้ก็เพื่อทักทาย อวยพร หรือแสดงความห่วงใยนั่นแหละ แต่สำหรับ วัยรุ่นการใช้โลกออนไลน์จะไม่ได้ใช้แค่เพื่อติดต่อสื่อสาร แต่ใช้เพื่ออัพเดตชีวิต อยากอวด อยากแชร์พื่อนซักหน่อย เช่น ถ่ายไอจีสตอรี่ที่เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างวันนี้เราได้กินชานมไข่มุกยี่ห้อนี้มานะ

4. ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน VS คิด ทำ ในแบบฉบับของตนเอง

ประโยคยอดฮิต ที่วัยรุ่น Gen Y ได้ยินแล้วอาจรู้สึกเบื๊อเบื่อ คือ “ต้องฟังผู้ใหญ่นะ เพราะอาบน้ำร้อนมาก่อน” ด้วยความที่ผู้ใหญ่มักจะคิดว่าตัวเองมีประสบการณ์มากกว่า พร้อมยึดติดกับเรื่องเดิมๆ พอมีอะไรให้เปลี่ยนนิดๆหน่อยๆ วัยนี้ก็จะเปลี่ยนแปลงยากม๊ากมาก ส่วน Gen Y ด้วยความที่เป็นวัยรุ่นไฟแรง มีความกล้าคิด กล้าทำ จึงมักอยากจะตัดสินใจด้วยตนเองเสมอ

5. ทุ่มเทกับงานเดียว VS อาชีพไม่ได้มีอาชีพเดียว

รักองค์กร ทุ่มเทให้กับงาน นี่แหละ Baby Boomer! ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหน หรือมีปัญหาอะไร ก็พร้อมที่จะฟันฝ่าเพื่อองค์กรเสมอ และเพราะความทุ่มเทเนี่ยแหละ ทำให้ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ทำงานเพียงอาชีพเดียวหรือองค์กรเดียวนั่นเอง แต่สำหรับ Gen Y มักเปลี่ยนงานบ่อย เพื่อตามหาตัวตนของตนเอง ในบางคนอาจเลือกทำงานที่2 เพียงเพราะไม่อยากเดินตามพ่อแม่ แต่อยากมีรอยเท้าเป็นของตนเอง

อย่างหนังสั้นของ OPPO ที่สามารถเป็นตัวอย่างช่องว่างระหว่างวัยเป็นอย่างดี เรื่องราวชีวิตจริง ที่แม่อยากให้ลูกเดินตามทางที่ตนเองเคยเดิน คือการเป็นแอร์โฮสเตส อาชีพที่ผู้หญิงหลายคนใฝ่ฝัน แต่ไม่ใช่ผู้หญิงคนนี้..ลูก ที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักเขียน

ทางออกจะเป็นอย่างไร ดูไปพร้อมกันได้เลยที่ https://bit.ly/2YZGIym

ความจริงแล้วความหวังของพ่อแม่กับความฝันของลูกเป็นเรื่องปกติที่ไม่ตรงกันนะ แต่อยากให้เข้าใจไว้นะว่า ปลายทางที่ทุก Gen ได้เลือกไว้ก็คือความสำเร็จ แม้เส้นทางที่เลือกจะแตกต่างกัน แล้วถ้าความฝันของคุณไม่ตรงกับความหวังของครอบครัว..คุณจะทำอย่างไร? แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน OPPO ก็จะเป็นกำลังใจให้ทุกเส้นทางที่ทุกคนเลือกเดินนะจ๊ะ

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook