ทูตจีนประจำยูเอ็นตอกกลับมะกัน กล่าวหาแทรกแซงเวเนซุเอลา

ทูตจีนประจำยูเอ็นตอกกลับมะกัน กล่าวหาแทรกแซงเวเนซุเอลา

ทูตจีนประจำยูเอ็นตอกกลับมะกัน กล่าวหาแทรกแซงเวเนซุเอลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (10 เม.ย.) เอกอัครราชทูตจีนผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ออกมากล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงบทบาทของจีนในเวเนซุเอลา

“จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างเด็ดขาด” นายหม่า จาวซวี่ เอกอัครราชทูตจีนผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ แถลงต่อสหประชาชาติในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวาระเกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา

“ก่อนหน้านี้ ผู้แทนสหรัฐฯ ได้สร้างข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล เกี่ยวกับจุดยืนของจีนในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ” นายหม่ากล่าวถึงคำพูดของเพนซ์ ที่ระบุว่า รัสเซียและจีนขัดขวางการทำงานของคณะมนตรีฯ เกี่ยวกับกรณีเวเนซุเอลา ด้วยสิทธิยับยั้งหรือวีโต้ (veto)

จีนรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรและร่วมมือกันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาโดยตลอด รวมถึงเวเนซุเอลา โดยคำนึงถึงหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ (Five Principles of Peaceful Coexistence) หม่ากล่าว

“พวกเราสนับสนุนให้ปวงชนจากทุกประเทศ เลือกเส้นทางการพัฒนาได้อย่างเสรี เท่าที่ประเทศของพวกเขาจะสามารถทำได้ เราไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และไม่เคยบังคับประเทศอื่นเช่นกัน” เขากล่าว

หม่ากล่าวว่า ประเทศสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรเคารพวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ รวมถึงจารีตประเพณีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกอย่างแน่วแน่ เคารพการตัดสินใจของประชาชนจากนานาประเทศอย่างแท้จริง ตลอดจนทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์และทำได้จริงให้กับชาวเวเนซุเอลา มิใช่ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

>> จีนเสนอช่วยเวเนซุเอลา กู้คืนระบบไฟฟ้า พัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภค

>> จีนจวกสื่อมะกัน “ข่าวปลอม” อ้างทูตแดนมังกรลอบคุยตัวแทน “ฮวน ไกวโด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook