เลือกตั้ง 2562: ศาลรัฐธรรมนูญช่วยด้วย! กกต. ส่งเรื่องเช็กสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์

เลือกตั้ง 2562: ศาลรัฐธรรมนูญช่วยด้วย! กกต. ส่งเรื่องเช็กสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์

เลือกตั้ง 2562: ศาลรัฐธรรมนูญช่วยด้วย! กกต. ส่งเรื่องเช็กสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) เนื่องจากพบว่า วิธีการคำนวณของ กกต. ที่ออกมาก่อนหน้านี้ อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ แม้จะทำให้มี ส.ส. บัญชีรายชื่อครบ 150 ก็ตาม แต่อาจทำให้บางพรรคการเมืองได้รับ ส.ส. มากกว่าจำนวน ส.ส. พึงมี

"คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตามข้อ 1 แล้วเห็นว่า แม้การคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบชัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่การคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 128 (5) ดังกล่าวมีผลขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย..." กกต. ระบุ

>> เลือกตั้ง 2562: กกต. บอกใบ้วิธีคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เผยแจกที่นั่งเกิน 25 พรรค

พรรคการเมืองวิจารณ์สูตรสนั่น

สูตรการคำนวณ ส.ส. เป็นที่ถกเถียงอย่างมาก โดยเฉพาะหลังการเปิดเผยคะแนนที่นับแล้ว 100% เพราะแต่ละฝ่ายคำนวณออกมาไม่เหมือนกัน หลังจากนั้น กกต. ประกาศว่าจะใช้วิธีการคำนวณที่ทำให้มีพรรคการเมืองมากกว่า 25 พรรคมีที่นั่งในสภา โดยอ้างเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญว่า ต้องการทำให้ทุกเสียงมีความหมาย จุดนี้เองที่ทำให้หลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงมาก ออกมาวิจารณ์ว่าสูตรดังกล่าวอาจไม่ถูกต้อง 

พรรคเพื่อไทยก็เตือน กกต. เช่นกันว่า วิธีการคำนวณดังกล่าวอาจผิดกฎหมาย เพราะนอกจากทำพรรคที่ได้ ส.ส. พึงมีไม่ถึง 1 คน หรือคะแนนไม่ถึง 71,065 คะแนน ได้รับการจัดสรร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ไปนั่งในสภา ทั้งๆ ที่มาตรา 128 (5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองมี ส.ส. เกินจำนวน ส.ส. พึงมี 

>> เลือกตั้ง 2562: เพื่อไทยเตือน กกต. งดแจกปาร์ตี้ลิสต์พรรคคะแนนไม่ถึง 7.1 หมื่่น

ส.ส. อนาคตใหม่หาย 7 คน

ไม่ใช่แค่นั้น สูตรคำนวนดังกล่าว ยังทำให้พรรคอนาคตใหม่ ที่ควรมี ส.ส. อยู่ในสภาถึง 87 คน เหลือเพียงแค่ 80 คนเท่านั้น เท่ากับว่า 7 คนที่หายไป หรือ เกือบ 500,000 เสียงที่พรรคอนาคตใหม่ได้รับ ไม่มีความหมาย จึงทำให้ประชาชนหลายคนเกิดความสงสัย และมองว่าขัดแย้งกับสิ่งที่ กกต. อ้างว่าเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เลือกตั้ง 2562: ศาลรัฐธรรมนูญช่วยด้วย! กกต. ส่งเรื่องเช็กสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook