ปภ.ประกาศเตือนหลายพื้นที่ทั่วไทย ช่วงสงกรานต์นี้ ระวังเจอพายุฤดูร้อน

ปภ.ประกาศเตือนหลายพื้นที่ทั่วไทย ช่วงสงกรานต์นี้ ระวังเจอพายุฤดูร้อน

ปภ.ประกาศเตือนหลายพื้นที่ทั่วไทย ช่วงสงกรานต์นี้ ระวังเจอพายุฤดูร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ.ประสานจังหวัดภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน ช่วงวันสงกรานต์ 12-17 เมษายนนี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศ กับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้

ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออก เฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จำส่งผลทำให้ช่วงระหว่างวันที่ 12-17 เมษายน 2562 เกิดพายุฤดูร้อนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ลักษณะอากาศเช่นนี้ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก โดยเฉพาะภาคใต้มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนอง ได้แก่ ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง และสตูล

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย

รวมถึงตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันการล้มทับ ก่อให้เกิดอันตรายได้

อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด อีกทั้งห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการถูกล้มทับ ตลอดจนห้ามเข้าใกล้บริเวณที่มีสายไฟฟ้าขาด หรือเสาไฟฟ้าล้ม เพราะอาจได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนในช่วงที่มีฝนตก

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook