เปิดใจ "กู้ภัย" เล่าวินาทีไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ฝ่าควันช่วย 2 ผู้เสียชีวิตแต่ไม่ทัน

เปิดใจ "กู้ภัย" เล่าวินาทีไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ฝ่าควันช่วย 2 ผู้เสียชีวิตแต่ไม่ทัน

เปิดใจ "กู้ภัย" เล่าวินาทีไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ฝ่าควันช่วย 2 ผู้เสียชีวิตแต่ไม่ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสุดสลด 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่มาจุดไฟไหม้ก็ยังเป็นเรื่องคาใจ ว่าเกิดจากจุดตรงไหนกันแน่

ล่าสุดรายการโหนกระแส (12 เม.ย. 62) โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัดออกอากาศทุกวันจันทร์- ศุกร์ เวลา 13.45 – 14.25 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณเชา เชาวริศ ต๊ะพงษ์ อาสาสมัครศูนย์บรรเทาสาธารณภัยภูมินทร์ มาพร้อม คุณบอล ศุภกิจ จันทร์แก้ว, คุณหมู เทอดศักดิ์ มีแสง และ คุณไบร์ท ยุทธการ กิตตินันท์พงศ์ อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย

>> ด่วน! ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ สั่งปิดห้าง เร่งอพยพคน

ที่มาที่ไปมันสับสนว่าตกลงไหม้ตรงไหน?
เชา : "ตอนนั้นทำหน้าที่อยู่ศูนย์วิทยุ รับแจ้งว่ามีกลุ่มควันหรือไม่ ทางศูนย์ไม่ได้รับแจ้ง ก็ให้ถ่ายรูปเพื่อยืนยัน พอทราบก็แจ้งวิทยุกระจายข่าวใหทีมงานได้รับทราบ ให้ภูมินทร์ไปตรวจสอบก่อน"

หมู : "ตอนแรกที่ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้รถยนต์ที่ลานจอดรถชั้น 8 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ตอนได้รับแจ้ เนื่องจากอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ตอนแรกที่ไปถึงก็เห็นมีควันออกมาจากช่องด้านล่างบริเวณชั้น 8"

พี่เชาเสียงเป็นอะไร?
เชา : "เมือคืนนี้ใช้ชุดเครื่องหายใจ แต่พอออกมาก็ต้องถอดออก ส่วนหนึ่งเพราะสูดควัน ปกติก็ไม่ได้เป็นแบบนี้"

หลังทราบว่ามีการแจ้งเหตุ ไปถึงจุดเกิดเหตุ มีกระแสข่าวว่าตอนแรกไฟไหม้ชั้น 8 หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเรื่อย ไหม้ห้องเอกสาร ไหม้รถยนต์ สรุปไหม้ที่ไหนกันแน่?
เชา : "ตอนไปถึงจุดเกิดเหตุ ก็ได้รับสารมาว่า ทางคุณหมูบอกว่าต้องเอาข้อมูลจากคนที่อยู่หน้างาน ต้นเพลิงอยู่ข้างล่าง"

ตอนแรกพี่เชาก็สับสนเพราะถูกแจ้งว่าอยู่ข้างบน?
เชา : "ใช่ครับ ก็สับสน เพราะตอนแรกแจ้งอยู่ข้างบน ก็แจ้งวิทยุว่าชั้น 8"

หมู : "จะบอกว่าตรงจุดที่เห็นว่าเป็นตัวไฟพุงออกมา มันเป็นตัวปล่องระบายอากาศ เป็นเหมือนท่อวงกลมสองท่อ แล้วตรงจุดที่เกิดเหตุ พอไปถึงหน้างาน เราเห็นควันว่าลอยขึ้นมาด้านบน แต่พอไปถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ ประสานงานเจ้าหน้าที่อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อาคารว่าจุดที่เกิดเหตุคือบริเวณห้องเครื่องชั้นบีสอง"

บีสองคือใต้ดิน?
หมู : "ใช่ครับ จะอยู่ในส่วนลานจอดรถชั้นใต้ดิน"

ที่ไหม้ ไหม้อะไร?
หมู : "ข้างในเป็นส่วนตัวห้องเครื่อง ส่วนไฟปั๊ม"

พอลงไปควันเยอะมั้ย?
หมู : "ควันค่อนข้างเยอะ พอไปประสานกับเจ้าหน้าที่อาคาร ก็ประสานทีมงานอยู่บริเวณหน้างาน มีชุดเครื่องช่วยหายใจพร้อม ให้ทางเจ้าหน้าที่อาคารพาลงไปดูข้างล่าง ปรากฎว่าควันค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถเดินเข้าไปข้างในได้ ก็ประสานกับสถานีดับเพลิงบรรทัดทอง ขอสนัสนุนตัวระบายควัน เพื่ออัดแก็สลงไปข้างล่าง"

มีผู้ประสบภัยอยู่มั้ย?
หมู : "ไม่มี เพราะตอนที่ผมเข้าไป ประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งขับรถออกมา ทั้งเดินออกมา เริ่มมีการอพยพออกมาแล้ว"

ปล่องที่คณหมูบอกมีไฟโผล่มาข้างบน แล้วที่เหมือนเป็นไฟระเบิดปั้งออกมา มันคืออะไร?
หมู : "ในส่วนตัวปล่องจะมีตัวฉนวนกันความร้อน มันเป็นใยแก้ว มันก็เป็นตัวที่สามารถนำไฟ แต่ลักษณะการเกิดเพลิงไหม้คือมันเกิดจากบริเวณด้านล่าง ไม่มีจุดที่ให้มันระบายออกไปยังจุดอื่นๆ ได้ มันเหมือนถูกแรงอัดแรงดันจากข้างล่างก็ไปออกปลายปล่องได้ทางเดียว"

อันที่ไฟเหมือนระเบิด?
บอล : "ผมอยู่ด้านบนที่เห็นบนดาดฟ้า ลักษณะอย่างที่เขาบอกว่าเป็นปล่อง พอกลุ่มควันตรงนี้มีความร้อน อุณหภูมิถูกปิด ควันทั้งหมดก็กลายเป็นไฟ พอกลุ่มควันพวกนี้ถูกปิดมีความร้อน มันก็พรึ่บมาเลย"

ระเบิดมาจากในตัวอาคาร?
บอล : "ไม่ๆ เป็นปล่องที่อยู่ด้านข้างอาคาร ปากปล่องหันหน้าออกด้านนอกอาคาร มันก็ปะทุออกมา ไม่ได้ระเบิดในตัวอาคาร ที่เห็นควันเยอะๆ คือข้างล่างมันถูกสะสม ไม่มีทางออกของควัน ปล่องตรงนี้ก็ถือว่าช่วย ทำให้เราสามารถเข้าไปด้านล่างได้สะดวกมากขึ้น ไม่งั้นชั้นใต้ดินเราจะมองอะไรไม่เห็นเลย"



อยู่ในสายกับผู้อยู่ในเหตุการณ์ และเป็นคนถ่ายคลิป คุณป๊อด ทำอาชีพอะไรที่นั่น?
ป๊อด : "ผมเป็นพนักงานบริษัท ทำอยูในส่วนสำนักงานให้เช่า เซ็นทรัลเวิลด์ ผมจะถ่ายด้านล่าง ตอนเกิดเหตุการณ์"

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?
ป๊อด : "ขณะนั้นผมนั่งทำงานอยู่ เลิกงานประมาณห้าโมงครึ่งหรือห้าโมงสี่สิบ มีไลน์กลุ่มออฟฟิศเด้งขึ้นมาว่ามีไฟไหม้ ฝั่งโซนห้า สักพักไม่ถึง 5 วิ มีสัญญาณออดออฟฟิศดัง คนในออฟฟิศก็พยายามเก็บของพยายามลงลิฟต์ แต่คนแห่จะพยายามขึ้นลิฟต์ ผมก็พยายามลงไปชั้น 1 เลยรีบวิ่งไปดูด้านนอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตอนลงไปก็มีคนมาออโซนชั้น 1 ตึกออฟฟิศ แต่ไม่ได้มีทีท่าตกใจ แค่จะกลับบ้าน ผมไปดูจุดเกิดเหตุไฟไหม้ ก็เห็นว่ามีคนพยายามปีน พยายามออกจากช่องไฟนั้นมา มีเสียงร้องจากคนทั่วไป"

หลังจากนั้นก็เห็นภาพสูญเสีย?
ป๊อด : "ครับ"

เท่าที่คุณต๊อดอยู่ในที่เกิดเหตุ มีการอพยพคนเข้ามาเยอะพอมควร
ป๊อด : "ก็ค่อนข้างยืนอยู่ข้างนอกเยอะพอสมควร"

สัญญาณเตือนภัยดังมั้ย?
ป๊อด : "ดังแต่เบา และไม่ได้ดังทุกชั้น"

ชั้น 8 คุณขึ้นไปดูด้วย?
บอล : "เรารับแจ้ง ประมาณช่วง 6 โมงก็ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรายงานตัวกองอำนวยการของกทม. ทางเจ้าหน้าที่กทม. ขอกำลังตรวจช้ัน 8 ก็เป็นทีมของผมทั้งหมด ตลอดทางไม่มีควันเลย ควันออกส่งไปอัดอยู่ชั้น 8 มาจากทางปล่องและมีลมโหมเข้ามา ทำให้เข้ามาภายใน

เกิดเหตุเพลิงไหม้ ปากปล่องโผล่ชั้น 8 เหรอ?
บอล : ระหว่างห้องใกล้เคียงกับปล่อง หรืออาจเป็นช่องชาร์ป ช่องเซอร์วิส เดินระบบสายไฟ

คุณขึ้นไปตอนนั้น?
บอล : "เราเดินตรวจสอบแล้วเป็นโซนออฟฟิศ แล้วเป็นบันไดขึ้นไปดาดฟ้าด้านบน พอหลังจากตรวจสอบก็ร้องขอพัดลมจากด้านล่าขึ้นมา มีเจ้าหน้าที่อาสา เจ้าหน้าที่กทม. นำพัดลมมาให้เรา พอเราขึ้นชั้น 8 ก็ยืนยันว่าไฟที่ไหม้ไม่ได้มาจากชั้น 8 กลุ่มควันทั้งหมดถูกดึงจากด้านล่างขึ้นมา"

ชั้น 8 ควันเต็มเลยมั้ย?
บอล : ตอนขึ้นไปก็มองไม่เห็นกันเลย เต็มชั้นหมดเลย เรามีเครื่องอินฟราเรดจับความร้อนจากคน พร้อมเครื่องช่วยหายใจ ใช้ตัวนี้ส่องผ่านกลุ่มควันชั้น 8 ไป"

คุณขึ้นไปดู พอเห็นหน้าต่าง เป็นเหลี่ยมเล็กๆ?
บอล : "เป็นหน้าต่างบานเกล็ดเปิด ตอนแรกเราได้ยินเหมือนเสียงคนพูด เลยเดินไปใกล้ๆ พอถึงก็เป็นวอร์วิทยุถูกวางอยู่ด้านบน ตรงเขาเกาะตรงระเบียงพอดี"

แสดงว่าพี่เขาหล่นลงไปแล้ว แต่วิทยุอยู่ตรงนั้น?
บอล : "พี่เขาหล่นลงไปแล้ว คาดว่ามีการติดต่อมาจากด้านล่าง แต่ไม่สามารถขึ้นมาช่วยได้ทัน

เท่าที่มีข่าว ทราบมาว่าผู้เสียชีวิตเป็นพนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ พอเกิดเหตุเขาขึ้นไป พยายามช่วยดับไฟ เพราะคิดว่าชั้น 8 มีเหตุเพลิงไหม้?
บอล : "ผมไม่ทราบว่าเขาอยู่ที่ไหน แต่มองจากภายนอก ใครๆ ก็คิดว่าไฟไหม้ มีควัน มีผลกระทบจากเปลวไฟที่โหมเข้ามานิดหน่อยบริเวณพื้นที่นั้น ตอนขึ้นไปไม่เห็นใคร"

คุณไบรท์ลงไปชั้นใต้ดินเป็นไง?
ไบรท์ : "ตอนลงไปที่ด้านล่าง ลานจอดแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนโรงแรมกับอาคาร แต่ที่เกิดเหตุอยู่โซนโรงแรมที่เกิดเหตุ กลุ่มควันเยอะพอสมควร ไม่มีคน ตอนนั้นเขากันคนออกหมดแล้ว"

อยากพูดอะไรถึงผู้เสียชีวิต?
หมู : "ต้องแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและญาติผู้เสียชีวิต จริงๆ ทั้งสองท่านที่เสียชีวิต จะบอกว่าอาจไม่ได้เรียกว่าผู้ประสบภัย มองในมุมพวกผมที่เป็นคนทำงาน ทั้งสองท่านเป็นวีรบุรุษเสียสละ อุทิศตนและเข้าไปเผชิญเหตุตั้งแต่แรกเริ่ม พยายามควบคุมสถานการณ์ให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด ก็แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวีตด้วย กับตัวผู้เสียชีวิตด้วย"

>> สายสุดท้ายของเหยื่อไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ พี่ชายภูมิใจคนยกน้องเป็นฮีโร่

>> โซเชียลอาลัย เหยื่อไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ภาพอีกมุมชี้ชัด "ทนไม่ไหว" ไม่ได้ตั้งใจโดด

>> โซเชียลยกย่อง "พี่วิลลี่-พี่เจมส์" ผู้สละชีวิต ย้อนศรช่วยดับไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook