กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล

กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล

กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี แชด เอลวาร์ทอฟสกี ชายชาวเฟรนช์โปลินีเซีย และ นาเดีย ภรรยาสาวชาวไทย ได้สร้างบ้านลอยน้ำ (Seasteading) เป็นเขตปกครองตัวเองเหนือน่านน้ำสากล  ตั้งอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง จ.ภูเก็ต แนวคิดของบ้านลักษณะนี้คือออกแบบมาให้ผู้อยู่อาศัย สามารถพักพิงได้อย่างอิสระ โดยไม่ขึ้นกับกฎหมายและดินแดนของประเทศใดทั้งสิ้น 

บ้านลอยน้ำหลังดังกล่าวเป็นบ้าน 2 ชั้น ทรงแปดเหลี่ยม ขนาด 6 ตารางเมตร สร้างโดยบริษัทก่อสร้างที่มีแนวคิดช่วยเหลือให้ผู้คนย้ายออกไปใช้ชีวิตในทะเล ใช้เงินสร้างประมาณ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.77 ล้านบาท เงินที่ใช้สร้างบ้านมาจากการลงทุนบิตคอยน์ (Bitcoint) ของทั้งคู่

2 สามีภรรยา ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านลอยน้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังต้องเทียวไปเทียวมาระหว่างบนฝั่งกับบ้านลอยน้ำ เพราะยังมีธุระที่ต้องจัดการ จึงซื้อเรือเพื่อความสะดวกในการเดินทางและขนย้ายสิ่งของ และทั้งคู่ก็หวังว่าจะได้ย้ายไปอยู่ในทะเลอย่างถาวรให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม การสร้างบ้านหลังนี้ไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตจากรัฐบาลไทย อ้างว่า ไม่ได้ทำอะไรที่ต้องห้าม แต่ถ้าหากรัฐบาลไทยมีความกังวลก็ยินดีจะทำตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นกฎหมายสากล

seasteading

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (13 เม.ย. 62) ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศร.ชล เขต 3) แถลงข่าว ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า ภายหลังจากที่เว็บไซต์ของโอเรียนบิลเดอร์ ได้รายงานความสำเร็จของ นายแชด และ นางสาวนาเดีย ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading ในทะเลใกล้กับ จ.ภูเก็ต ทางศร.ชล.เขต 3 ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 12 เมษายน ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งอากาศยานขึ้นบินสำรวจในทะเลบริเวณตามที่มีการโฆษณาในเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งทาง กปก.ทรภ.3 ได้รายงานตรวจพบสิ่งปลูกสร้างในทะเลจริงตามที่มีการลงโฆษณาในเว็บไซต์ดังกล่าว ไม่ปรากฏสัญชาติ ตั้งอยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 12 ไมล์ทะเล

และในวันนี้ (13 เม.ย. 62) ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ และฝ่ายกฎหมาย ศรชล. เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างในทะเลเป็นที่พักอาศัยลอยน้ำ ซึ่งบุคคลทั้ง 2 ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

โดยเมื่อ เรือ ต.991 ได้เดินทางไปถึงที่ตั้งดังกล่าว และได้พยายามติดต่อทางวิทยุมารีนแบน ช่อง 16 กับสิ่งปลูกสร้างของกลุ่ม Seasteading ปรากฏว่าไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด เรือ ต.991 จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเป็นสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำไม่ปรากฏสัญชาติและไม่มีผู้อยู่อาศัย และในระหว่างทำการตรวจสอบอยู่นั้น เรือ ต.991 ได้แจ้งเตือนเรือสินค้าจำนวน 3 ลำ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเส้นทางดังกล่าวเพราะสิ่งก่อสร้างได้ปลูกสร้างในเส้นทางการเดินเรือปกติ

จากการตรวจการด้วยสายตาพบว่า อาคารมีลักษณะเอียงไปทางด้านข้าง จึงได้ส่งชุดตรวจเยี่ยมเข้าทำการตรวจสอบ พบสิ่งก่อสร้างดังกล่าวมีขนาด 3 เมตร คูณ 3 เมตร ภายในสิ่งปลูกสร้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการดำรงชีพ ในนระหว่างนั้นฝ่ายข่าว ทรภ.3 ได้ยืนยันแนวความคิดของกลุ่มดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เอกราชของประเทศไทยเสื่อมเสีย เนื่องจากพื้นที่ทางอาณาเขตประเทศไทยบางส่วนจะถูกรบกวนสิทธิจากกลุ่มคนดังกล่าว อันเป็นความผิดตามกฏหมายประมวลอาญามาตรา 119 และการสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล คศ. 1982

โดยทางทัพเรือภาคที่ 3 จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว โดยจะมีการแจ้งความดำเนินการคดีกับผู้ก่อสร้าง ที่ สภ.วิชิต ในวันนี้ และจะทำการลากสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกจากทางเดินเรือ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ให้ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ดำเนินการในขั้นตอนรายละเอียดทางการปกครอง ในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากทะเล ซึ่งจะดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ เพราะหากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ และการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook