ยังไม่ได้กลับโขลง ลูกช้างป่าวัย 2 เดือนตกบ่อส้วม ถูกส่งไปอยู่กับแม่ใหม่

ยังไม่ได้กลับโขลง ลูกช้างป่าวัย 2 เดือนตกบ่อส้วม ถูกส่งไปอยู่กับแม่ใหม่

ยังไม่ได้กลับโขลง ลูกช้างป่าวัย 2 เดือนตกบ่อส้วม ถูกส่งไปอยู่กับแม่ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเช้าวันนี้ (13 เม.ย. 62) เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากกรมอุทยานและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ได้นำ ลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” อายุ 2 เดือน สูง 88 เซนติเมตร ยาว 100 ซม.น้ำหนัก 76 กก.ที่ได้รับบาดเจ็บจากการตกลงไปในบ่อเกรอะของชาวสวนยางพาราในพื้นที่บ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ มีแผลที่ศีรษะ สันหลัง บั้นท้ายและสะดือ เมื่อคืนวันที่ 4 เม.ย.ผ่านมา

>> ลูกช้างป่าตกบ่อส้วม เรียกหาแม่-กินนมรอ ข้ามคืนแม่ยังไม่มารับกลับเข้าโขลง

เจ้าหน้าที่ได้นำ “ชบาแก้ว” ช้างน้อยกำพร้าแม่ เดินทางไปรักษาที่ตัวโครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ป่าภูดิน ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ตั้งแต่ เช้าวันพฤหัสบดี (11 เม.ย. 62) โดยเจ้าหน้าที่โครงการคชอาณาจักร และสัตวแพทย์ ให้การต้อนรับและรับตัวช้างพังชบาแก้วไว้รักษาตัว มีแม่ช้างพังพลอย อายุ 30 ปี ช้างในโครงการคชอาณาจักร ซึ่งเป็นช้างของนายศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา เป็นช้างแม่เลี้ยง ในเบื้องต้น ช้างน้อยมีอาการตื่นเต้นเมื่อพบแม่ใหม่และช้างรุ่นพี่ เจ้าหน้าที่ชงนมใส่ขวดนมให้กิน สลับกับการกินน้ำนมจากแม่ช้างพังพลอย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บีบคั้นน้ำนม จากแม่ช้างพังพลอยมาใส่ขวดให้ช้างน้อยพังชบาแก้วได้กินและฝึกให้ดูดนมจากช้างแม่เลี้ยง

ซึ่งขณะนี้ช้างน้อยพังชบาแก้ว สามารถดูดน้ำนมจากเต้าของแม่ช้างเลี้ยงได้บ้างแล้ว และต้องคอยประคองให้ช้างน้อยได้ดูดน้ำนม เนื่องจากเกรงว่าแม่ช้างจะทำอันตราย และลูกของพังพลอย อายุ 1 ปี 9 เดือน จะทำร้ายช้างน้อยพังชบาแก้ว เนื่องจากอาการซุกซน ตามประสาของช้างน้อย

นายภาสกร อรสูญ ผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระราชูปถัมภ์ บอกว่า ขณะนี้อาการบาดเจ็บของช้างน้อยพังชบาแก้วดีขึ้นมากแล้ว จะมีบาดแผลที่บริเวณสันหลัง ที่ยังมีหนอง บางเล็กน้อย ซึ่งสัตวแพทย์ ได้ให้ยาปฏิชีวนะ ในการรักษาและล้างบาดแผล ใส่ยาแก้อักเสบ ซึ่งบริเวณบาดแผลก็เริ่มแห้งแล้วเป็นส่วนใหญ่ สำหรับอาหารช้างแม่เลี้ยงพังพลอย เจ้าของช้างได้นำอาหารที่เป็นอาหารเสริม มาให้แม่ช้างเลี้ยงพังพลอยได้กิน เพื่อให้ผลิตน้ำนมได้มากขึ้น ทั้งให้กินรำอ่อนผสมฟักทอง ปลีกล้วย และยังต้มฟักทองสำหรับไว้ป้อนช้างน้อยพังชบาแก้วด้วย

สำหรับการดูแลโดยทั่วไปตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่ จากกรมอุทยานและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ควาญช้าง สัตวแพทย์โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา เจ้าของช้างพังพลอย ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ช้างน้อยพังชบาแก้ว ปลอดภัยและแข็งแรงให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในความพร้อมของช้างน้อยที่จะส่งกลับคืนสู่อ้อมอกแม่ช้างอีกครั้งหนึ่งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook