กรมการแพทย์ฯ จ่อยก "เดชา" เป็นหมอพื้นบ้าน ใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคได้

กรมการแพทย์ฯ จ่อยก "เดชา" เป็นหมอพื้นบ้าน ใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคได้

กรมการแพทย์ฯ จ่อยก "เดชา" เป็นหมอพื้นบ้าน ใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการแพทย์ฯ เผย "เดชา" มีคุณสมบัติเป็น หมอพื้นบ้าน ครบจ่อขึ้นทะเบียนเป็นแพทย์พื้นบ้านภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมร่วมมือวิจัย น้ำมันกัญชารักษาโรคร่วม คาดแจกยาคนไข้ได้ในสิ้นเดือนเมษายนนี้

น.พ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังหารือกับนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิขวัญข้าว นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันการแพทย์บูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี นางรสนา โตสิตระกูล ตัวแทนมูลนิธิสุขภาพไทย ว่า การใช้กัญชาในตำรับยาปัจจุบันและทางการแพทย์ ซึ่งต้องคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยเป็นหลัก รวมถึงประโยชน์เกิดกับคนไทยและคนทั้งโลก

ดังนั้นทุกขบวนการอยู่บนความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้มีขบวนการทำงานสะดวกขึ้น สำหรับกรณี อ.เดชา เมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแพทย์พื้นบ้าน ซึ่งได้มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้พิจารณา หากมีคุณสมบัติถูกต้องของแพทย์พื้นบ้าน 8 ข้อ คณะกรรมการพิจารณาใบอนุญาตแพทย์พื้นบ้าน ภายใน1-2 สัปดาห์ในการขึ้นทะเบียน

>> อ.เดชา แถลงกรณีแจกน้ำมันกัญชาช่วยผู้ป่วย ลั่นเป็นเรื่อง "ศีลธรรม" ที่ต้องทำ

หลังจากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการวิจัยน้ำมันกัญชา มีเชื่อจุรินทรีย์ แบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง โลหะหนัก สารปนเปื้อนอื่นๆว่าปลอดภัยหรือไม่ พร้อมกับมีหน่วยงานไปอบรม เพื่อให้มูลนิธิฯดูแลติดตามอาการโรคได้ โดยขั้นตอนทั้งหมด เร็วที่สุดอยู่ภายใน 2-3 สัปดาห์

"ทราบว่ามีคนป่วยรอน้ำมันสกัดกัญชา อยู่จำนวนมาก จะสามารถแจกของเดิมต่อไปโดยแจกฟรีไปก่อน ส่วนปัญหาของใต้ดินมีขายราคาแพงๆ ต้องดำเนินการทางกฎหมายจับกุมอย่างเข้มงวด" น.พ.มรุตกล่าว

สำหรับเกณฑ์คุณสมบัติของการเป็นแพทย์พื้นบ้าน 8 ข้อ คือ
1.ให้บริการเสมอเสมอต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 10 ปี
2. สืบทอดจากบรรพบุรุษหรือองค์ความรู้ท้องถิ่น
3. มีความสามารถบำบัดรักษาโรค
4. ไม่หวงวิชา มีการถ่ายทอดความรู้
5. ไม่เรียกร้องค่ารักษามากเกินควร
7. ชาวบ้านในพื้นที่ได้เซ็นรับรอง
8 .มีคุณธรรม มีเมตตา ให้ความช่วยเหลือประชาชน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.รักษาโรค

"อ.เดชา มีคุณสมบัติครบตามนี้ สามารถให้การรับรองขึ้นทะเบียนแพทย์พื้นบ้านได้ โดยอ.เดชา และคณะ ได้ใช้กัญชาเป็นประโยชน์รักษาผู้ป่วยมาระยะหนึ่งแล้ว การที่จะดำเนินการได้อย่างไร ต้องดูตามเกณฑ์เพราะ อ.เดชา มีส่วนดูแลผู้ป่วย อยู่บริเวณรอบๆที่ปลูก และเห็นว่ารักษาคนไข้ จากใช้สมุนไพรอื่นๆมานานแล้ว กรมจึงส่งเข้าพิจารณา มอบอำนาจให้ สธ.สุพรรณบุรีเป็นผู้ดำเนินการ" น.พ.มรุต กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook