“สี จิ้นผิง” ตอบจดหมายนักเรียนสหรัฐฯ แถมชวนเที่ยวจีน

“สี จิ้นผิง” ตอบจดหมายนักเรียนสหรัฐฯ แถมชวนเที่ยวจีน

“สี จิ้นผิง” ตอบจดหมายนักเรียนสหรัฐฯ แถมชวนเที่ยวจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งจดหมายตอบกลับเด็กนักเรียนมัธยมปลายกลุ่มหนึ่งในสหรัฐฯ โดยกล่าวสนับสนุนเด็กๆ มีส่วนร่วมพัฒนามิตรภาพระหว่างประชาชนชาวจีนและชาวอเมริกัน

รายงานระบุว่า นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมปลายไนล์นอร์ธ รัฐอิลลินอยส์ กว่า 40 คน ได้เขียนจดหมายภาษาจีนถึงประธานาธิบดีสี โดยซักถามเกี่ยวกับการทำงาน การใช้ชีวิต และงานอดิเรก

เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเผยผ่านจดหมายว่า พวกเขารักภาษาจีนและตัวอักษรจีนที่กำลังเรียนรู้ รวมถึงหัดเล่นเครื่องดนตรีและทำอาหารจีน โดยพวกเขาใฝ่ฝันว่าสักวันจะมีโอกาสเยือนจีน

ในจดหมายตอบกลับของสี ผู้นำจีนกล่าวขอบคุณเด็กๆ สำหรับจดหมายที่ส่งมา และดีใจที่เด็กๆ ชื่นชอบภาษาจีนและสนใจวัฒนธรรมจีน โดยบอกว่าการเรียนภาษาจีนจะช่วยให้เข้าใจจีนดีขึ้น ได้รู้จักเพื่อนชาวจีนและเพื่อนต่างชาติทั่วโลกที่สามารถพูดภาษาจีนได้

สียังกล่าวชมลายมืออันประณีตบรรจงและการใช้ภาษาจีนอย่างถูกต้อง พร้อมกับสนับสนุนเด็กๆ ทุ่มเทความพยายามเพื่อประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาจีนยิ่งขึ้น

“ผมเคยไปเยือนสหรัฐฯ หลายต่อหลายครั้ง และประทับใจกับทิวทัศน์อันสวยงาม ผู้คนที่โอบอ้อมอารี และวัฒนธรรมอันหลากหลาย ผมมีเพื่อนชาวอเมริกันมากมาย รวมถึงคนรุ่นใหม่ด้วย”

“งานของผมคือการรับใช้ประชาชน แม้เหนื่อยยากแต่ผมก็อิ่มเอมใจมาก”

ประธานาธิบดีจีนเผยต่อว่า เขาสนใจปรัชญา ประวัติศาสตร์ วรรณคดี วัฒนธรรม ดนตรี และกีฬา โดยเป็นงานอดิเรกมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม

สีกล่าวคนรุ่นใหม่คืออนาคตแห่งมิตรภาพจีน-สหรัฐฯ โดยเขาหวังอย่างยิ่งว่าเด็กนักเรียนจะใช้ชีวิตวัยเยาว์อย่างคุ้มค่า ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และมีส่วนส่งเสริมมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกัน

นอกจากนั้นประธานาธิบดีจีนยังกล่าวเชิญชวนเด็กนักเรียนสหรัฐฯ มาเยือนจีน โดยอ้างอิงสุภาษิตจีนว่า “ฟังเป็นร้อยครั้งไม่เท่ากับเห็นด้วยตาสักครั้ง” (百闻不如一见)

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมปลายไนล์นอร์ธต่างตื่นเต้นกับจดหมายตอบกลับจากสี พวกเขาบอกว่ารู้สึกได้ถึงความเป็นกันเองและซาบซึ้งใจที่ผู้นำจีนห่วงใยคนรุ่นใหม่ในจีนและสหรัฐฯ โดยจดหมายจากสีจะช่วยผลักดันนักเรียนท้องถิ่นสนใจเรียนภาษาจีน วัฒนธรรมจีน และเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง โรงเรียนมัธยมปลายไนล์นอร์ธเป็นโรงเรียนรัฐที่ก่อตั้งในปี 1964 ปัจจุบันมีนักเรียนมากกว่า 2,000 คน โดยโรงเรียนแห่งนี้ได้บรรจุภาษาจีนลงในหลักสูตรมาตั้งแต่ปี 2008 และปัจจุบันมีนักเรียน 11 ห้อง กำลังเรียนภาษาจีนเป็นวิชาเลือก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook