10 ปีใกล้สิ้นสุด สาวแคนาดาสู้คดีถูกปรับ "ไม่จับราวบันไดเลื่อน"

10 ปีใกล้สิ้นสุด สาวแคนาดาสู้คดีถูกปรับ "ไม่จับราวบันไดเลื่อน"

10 ปีใกล้สิ้นสุด สาวแคนาดาสู้คดีถูกปรับ "ไม่จับราวบันไดเลื่อน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวแคนาดาสู้นาน 10 ปี หลังถูกจับปรับเพราะไม่จับราวบันไดเลื่อน ผู้พิพากษาล่าสุดชี้หากให้ออกใบสั่งค่าปรับคงต้องปรับเป็นหมื่นๆ คนต่อวัน

นายซีมองต์ แกสคอง (Cement Gascon) ผู้พิพากษาแห่งเมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนในประเทศเกี่ยวกับการพิพากษาคดี "ไม่จับราวบันไดเลื่อน" ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี และกำลังจะสิ้นสุดลง โดยเขาระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาว่าไม่จับราวบันไดเลื่อนที่ถูกทางการฟ้องร้องคดีนั้น เรื่องนี้หากมีการจับและปรับกันจริงๆ คงจะต้องมีการปรับกันทุกวัน และยังมีผู้กระทำความผิดหลายหมื่นคนต่อวันทีเดียว

คดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อราว 10 ปีก่อน เมื่อนางสาวเบลา โคโซเอียน ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ฐานไม่จับราวบันไดเลื่อนในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเมืองลาวาล ประเทศแคนาดา แต่ก่อนจับกุมนั้น ตำรวจที่ดูแลพื้นที่ได้แจ้งกับเธอก่อนแล้วว่า ให้จับราวบันไดเลื่อน แต่เธอปฏิเสธที่จะเชื่อฟังจากนั้นจึงเกิดการโต้เถียงกัน และผลท้ายสุดเธอถูกจับใส่กุญแจมือ ก่อนจะมีการดำเนินคดี

โดยคดีที่นางสาวเบลา ได้รับมี 2 ข้อหา คือ ไม่จับราวบันไดเลื่อน และไม่ระบุตัวตนของตนเอง ซึ่งจากความผิดทำให้เธอถูกปรับเป็นเงินรวม 420 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,000 บาท ซึ่งเธอได้เลือกสู้คดีเนื่องจากมั่นใจว่าตนเองไม่ผิด แต่ผลล่าสุดจากคำตัดสินเมื่อปี 2012 ศาลระบุว่าเธอมีความผิดตามที่กล่าวหา และกำลังจะมีการตัดสินในขั้นฎีกาในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศรายงานข่าวชิ้นนี้ พร้อมกับระบุอ้างถึงนางสาวเบล่า ที่ไม่ปฏิบัติตามแม้ว่าจะมีป้ายสัญลักษณ์บอกให้จับราวบันไดเลื่อนก็ตาม ซึ่งเธอบอกว่า สัญลักษณ์ดังกล่าวไม่ใช่การบังคับให้ต้องปฏิบัติตาม สอดรับกับทนายความของเธอเอง ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า เรื่องสิทธิพลเมือง เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้พลเมืองแสดงตัวตน และพลเมืองก็ไม่จำเป็นต้องถูกบังคับให้ปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์

ทั้งนี้ การตัดสินอีกครั้งจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และนางสาวเบล่าเองมั่นใจว่าเธอจะได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้กระทำผิดอะไร ขณะที่สัญญาณจากผู้พิพากษาที่ออกมาระบุถึงเรื่องดังกล่าวในลักษณะที่ไม่เห็นด้วยกับการเอาผิดเธอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook