ไฟไหม้ "ทุ่งหญ้าสะวันนา" เกาะพระทอง อันซีนไทยแลนด์ วอดนับพันไร่

ไฟไหม้ "ทุ่งหญ้าสะวันนา" เกาะพระทอง อันซีนไทยแลนด์ วอดนับพันไร่

ไฟไหม้ "ทุ่งหญ้าสะวันนา" เกาะพระทอง อันซีนไทยแลนด์ วอดนับพันไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนจัด ไฟไหม้ปะทุ “ทุ่งหญ้าสะวันนา” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังบนเกาะพระทอง จ.พังงา วอดวายเสียหายกว่า 1,000 ไร่

นายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอคุระบุรี พร้อมด้วย นายอรรถพล มีเพียร นายก อบต.เกาะพระทอง ได้ลงพื้นที่อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าเสม็ดขาวและทุ่งหญ้าสะวันนาบริเวณรอยต่อระหว่าง ม.2 บ้านท่าแป๊ะโย้ย และ ม. 4 บ้านปากจก ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังอันซีนไทยแลนด์

โดยได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 100 คน ร่วมกัดสกัดไฟป่าที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดประกอบกับสภาพทั่วไปของพื้นที่ประกอบด้วยทุ่งหญ้าแห้งขนาดใหญ่และป่าเสม็ดขาว ซึ่งเป็นเชื้อไฟได้เป็นอย่างดี

ประกอบกับมีกระแสลมได้โหมพัดอย่างต่อเนื่องทำให้เปลวไฟได้ลุกลามไปหลายทิศทาง เจ้าหน้าที่ต้องทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้หมู่บ้าน และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เมื่อคืนวานนี้ (23 เม.ย.) และนับว่าเคราะห์ยังดีที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้ช่วยดับไฟป่าได้อีกทางหนึ่ง

news12-1

นายวิจารณ์ เปิดเผยว่า การควบคุมไฟไปด้วยความลำบาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งหญ้าแห้ง ประกอบกับไม่มีแหล่งน้ำที่จะใช้สำหรับดับไฟ และการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ก็ค่อนข้างยาก รถบรรทุกน้ำไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องใช้กำลังคนดับไฟเป็นหลัก

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางธรรมชาติบนเกาะพระทอง และยังได้ทำลายระบบนิเวศอันเป็นขุมทรัพย์ที่สำคัญของพื้นที่อีกด้วย แต่ไม่มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาเฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

นายอรรถพล กล่าวว่า ไฟป่าได้ลุกไหม้ทุ่งหญ้าสะวันนา สถานที่ท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์บนเกาะพระทอง ซึ่งได้ลุกไหม้เป็นวงกว้างเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่จะได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่ การควบคุมสถานการณ์เป็นไปด้วยความยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง จากนี้จะทำแนวกันไฟให้กว้างมากขึ้น เพื่อจะทำให้การควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ง่ายมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook