ชิคุนกุนยาระบาดท่าแซะ หนุ่มใหญ่โอดรัฐเมินฆ่ายุงหลังลูกป่วย อึ้งซ้ำมีข้อมูลแต่ยังทำเฉย

ชิคุนกุนยาระบาดท่าแซะ หนุ่มใหญ่โอดรัฐเมินฆ่ายุงหลังลูกป่วย อึ้งซ้ำมีข้อมูลแต่ยังทำเฉย

ชิคุนกุนยาระบาดท่าแซะ หนุ่มใหญ่โอดรัฐเมินฆ่ายุงหลังลูกป่วย อึ้งซ้ำมีข้อมูลแต่ยังทำเฉย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธวัฒชัย ไกรมาก ชาว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร อายุ 57 ปี เผยเรื่องราวน่าตกใจหลังจากลูกสาวของตน นางสาวพรรณลักษณา อายุ 29 ปี ป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยาตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าตนแจ้งให้เทศบาลตำบลเนินสันติทราบว่าลูกตนป่วยเป็นโรคดังกล่าว แต่เทศบาลกลับนิ่งเฉย

จวกสาธารณสุขอำเภอมีข้อมูลในมือแต่ยังเฉย

เหตุนี้ทำให้นายธวัฒชัยไปติดต่อสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านพักของตนให้ทราบ แต่สาธารณสุขเผยว่ามีข้อมูลอยู่แล้วว่ามีการแพร่ระบาดและมีผู้ป่วยจากโรคนี้กว่า 20 ราย ในพื้นที่หมู่ที่ 15 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 5 ต.ท่าแซะ จ.ชุมพร และหลังจากนั้นก็พบว่ายังคงนิ่งเฉยเช่นกัน

หวั่นโรคระบาดสู่วงกว้าง

สาเหตุที่นายธวัฒชัยไปแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐทราบ เป็นเพราะตนเกรงว่า ถ้าหากไม่มีการปราบยุง โรคจะแพร่ไปยังคนอื่นๆ จนระบาดขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

ร้องสื่อกระตุ้นรัฐทำงาน

เมื่อแจ้งให้หน่วยงานรัฐทราบแต่ไม่เป็นผล นายธวัฒชัยจึงร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเพื่อให้เป็นกระบอกเสียงกระตุ้นให้หน่วยงานอย่าปล่อยเกียร์ว่าง เร่งมาดำเนินการฉีดพ่นหมอกควัน และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รู้เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมไม่ให้โรคได้แพร่ขยายออกไปสูงชุมชนตำบลอื่นต่อไป

สาวเล่าอาการป่วย

ด้านนางสาวพรรณลักษณา บุตรสาวของนายธวัฒชัย อธิบายให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ตนและครอบครัว ซึ่งมีพ่อแม่และพี่ชาย เดินทางไปกรุงเทพมหานครเพื่อเยี่ยมญาติ ระหว่างทางตนเองได้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะตามข้อกระดูกอย่างรุนแรง นอกจากนั้นยังมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ตามมาอีกด้วย

สาวรายนี้เล่าต่อไปว่า ครอบครัวจึงได้แวะนำตัวเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี ซึ่งทางแพทย์แนะนำให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล เพราะตนเป็นไข้สูงและคาดน่าจะเป็นไข้เลือดออก พร้อมทั้งได้ทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาเชื้อ ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 2 วัน จนมาทราบผลว่าตนเองมีเกล็ดเลือดต่ำ ไข้สูง ซึ่งเป็นอาการของโรคชิคุนกุนยา

เธอเล่าอีกว่า แพทย์บอกตนว่าต้องทำการรักษาผู้ป่วยตามอาการ คือหากไข้สูงก็จะกินยาลดไข้พร้อมเช็ดตัว หากปวดตามข้อกระดูกก็ต้องกินยาแก้ปวด นอกจากนี้ทางแพทย์ได้แนะนำให้ตนเองต้องพักผ่อนให้มากและหมั่นออกกำลังกายควบคู่ไปกับดื่มน้ำให้มาก

อย่างไรก็ตาม คนรอบข้าง โดยเฉพาะเพื่อนบ้าน มองว่าตนเป็นโรคน่ารังเกียจและอาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่น และเมื่อไม่นานมานี้ มีผื่นเม็ดขึ้นตามตัว ยิ่งทำให้คนอื่นมองในแง่ไม่ดี ทั้งที่ตนเป็นโรคชิคุนกุนยาเท่านั้น จึงเรียกร้องให้มีการปราบพาหะของโรคโดยเร็ว

ทั้งนี้โรคชิคุนกุนยา มีชื่อเป็นภาษาไทยว่า โรคไข้ปวดข้อยุงลาย มีวิธีการป้องกันโดยการสวมเสื้อผ้าปกปิดร่างกายให้มิดชิด และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย แต่ถ้าหากป่วยและสงสัยว่าตนเป็นโรคดังกล่าว ให้รีบไปพบแพทย์

>> รู้จัก "โรคชิคุนกุนยา" อีกหนึ่งสายพันธุ์โรคร้ายจากยุงลายที่อันตรายไม่แพ้กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook