ปราบชิคุนกุนยา! เทศบาลเนินสันติ ชุมพร ไม่นิ่งเฉย ควงเจ้าหน้าที่พ่นยายุง แจกทรายอะเบท

ปราบชิคุนกุนยา! เทศบาลเนินสันติ ชุมพร ไม่นิ่งเฉย ควงเจ้าหน้าที่พ่นยายุง แจกทรายอะเบท

ปราบชิคุนกุนยา! เทศบาลเนินสันติ ชุมพร ไม่นิ่งเฉย ควงเจ้าหน้าที่พ่นยายุง แจกทรายอะเบท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศุภชัย สงวนศักดิ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเนินสันติ ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ คำชุม นักวิชาการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ท่าแซะ นำเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลเนินสันติ ต.ท่าแซะนำอุปกรณ์ครื่องพ่น ULV แบบฝอยละเอียด เพื่อทำการควบคุมยุงลาย ซึ่งงเป็นพาหะนำโรค หลังจากพบมีผู้ป่วยเป็นโรคไข้ชิคุนกุนยา ในพื้นที่ ม.16 ม.15 และม.5 ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รายหลาย

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากชาวบ้านรายหนึ่งเผยว่า หน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐแก้ไขปัญหาล่าช้า และเกรงว่า ถ้าไม่กำจัดยุงลายโดยเร็ว โรคจะแพร่จากลูกสาวตนที่ป่วยเป็นโรคนี้ไปยังคนอื่นในหมู่บ้านได้

>> ชิคุนกุนยาระบาดท่าแซะ หนุ่มใหญ่โอดรัฐเมินฆ่ายุงหลังลูกป่วย อึ้งซ้ำมีข้อมูลแต่ยังทำเฉย

นายพิเชษฐ์ ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและไข้ชิคุนกุนยา ในพื้นที่ อ.ท่าแซะ พบผู้ป่วยที่เข้ามาทำการรักษา ที่ รพ.สต.ท่าแซะ และ อสม. ลงพื้นที่ไปตรวจพบ ก็ไม่เกิน 10 ราย แต่พบว่าผู้ป่วยบางรายที่เข้าไปรักษาตามคลินิกต่างๆ ก็ยังมีบ้างแต่ไม่สามารถจะระบุตัวเลขได้

นักวิชาการ รพ.สต.ท่าแซะ รายนี้ กล่าวต่อไปว่า การเข้ามาฉีดพ่นสารเคมีในครั้งนี้มีการฉีดให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อตัดวงจรของยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรค ไม่ให้ไปกัดใคร ซึ่งจะเป็นการแพร่ระบาดไปยิ่งกว่านี้

ด้านนายศุภชัย เผยว่า ตนและเจ้าหน้าที่ อสม.ได้ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจผู้ป่วยจากโรคไข้ชิคุนกุนยา ในเขตรับผิดชอบ ตลอดพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งพบว่า มีผู้ป่วยจำนวนรายหลายจริง ซึ่งก็ได้แจ้งให้ผู้นำแต่ละหมู่บ้าน และ อสม. แต่ละครัวเรือนที่รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ พร้อมแจ้งข่าวว่า มีการระบาดของโรคไข้ชิคุนกุนยาขึ้นในพื้นที่ ให้ทุกครัวเรือนได้ ตระหนักในการแพร่ระบาดของโรคทั้งไข้เลือดออกและไข้ชิคุนกุนยา

ส่วนวิธีป้องกันและควบคุมง่ายๆ คือ ต้องปิดฝาภาชนะที่ใช้เก็บน้ำให้มิดชิด ใช้ทรายกำจัดลูกน้ำใส่ในภาชนะขังน้ำ ทำลายภาชนะที่ไม่จำเป็น เพราะอาจมีน้ำขังได้ หรือปล่อยปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง ในภาชนะที่มีน้ำขังขนาดใหญ่ เช่น อ่างบัว เปลี่ยนน้ำในภาชนะเล็ก ๆ เช่น แจกันทุก 7 วัน และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้านให้เป็นระเบียบ

นอกจากนี้ นายศุภชัย เผยว่า เทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นสารเคมีด้วย เพื่อตัดวงจรยุงไม่แพร่ระบาดขยายวงกว้างไปกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook