“ธนาธร” มาเอง เฝ้าดูการนับคะแนนใหม่ที่นครปฐม ลั่นจับตาสูตรคำนวณ ส.ส.

“ธนาธร” มาเอง เฝ้าดูการนับคะแนนใหม่ที่นครปฐม ลั่นจับตาสูตรคำนวณ ส.ส.

“ธนาธร” มาเอง เฝ้าดูการนับคะแนนใหม่ที่นครปฐม ลั่นจับตาสูตรคำนวณ ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธนาธร" มาเฝ้าสังเกตการณ์นับคะแนนใหม่ที่นครปฐม ขอ กกต.เปิดเผยผลเลือกตั้งภายในสัปดาห์หน้า บอกให้ประชาชนช่วยจับตาดูสูตรคำนวณ ส.ส.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าร่วมสังเกตการณ์ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตสนามจันทร์ที่มีการนับคะแนนใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม

นายธนาธร กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ หากคะแนนเป็นไปตามที่พรรคอนาคตใหม่ เคยร้องขอข้อมูลจาก กกต.แต่ละหน่วย พรรคอนาคตใหม่ จะต้องชนะพรรคประชาธิปัตย์ 4 คะแนน ซึ่งในวันนี้พรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ร่วมส่งผู้สังเกตการณ์ ลงประจำทุกจุดการนับคะแนน เนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการส่งผู้สังเกตการณ์ไปในทุกหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หากผลการนับคะแนนในวันนี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องขอดูก่อน พร้อมกันนี้ย้ำว่า นอกจากเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐมแล้วก็ยังมีอีกหลายเขต ที่มีปัญหาเช่นเขตเลือกตั้งที่ 2 ที่พบว่ามีบัตรเขย่ง และมีบางหน่วยที่พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนน้อยกว่า และเขตเลือกตั้งที่ 4 ที่พบว่ามีการซื้อเสียงโดยจะมีการยื่นเรื่องให้ทำการเลือกตั้งใหม่ในเขตนี้

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่า ภายในอาทิตย์หน้าจะขอให้ กกต.เปิดเผยผลการเลือกตั้งรายหน่วยทั่วประเทศ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะขอใช้สิทธิ์ภายใต้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เรียกร้องให้ กกต. เผยคะแนนรายหน่วย และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ดังนั้นประชาชนสามารถรู้ได้

อย่างไรก็ตาม นายธนาธร ได้กล่าวถึง การใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ยังไม่มีความชัดเจน ว่า ขอให้ประชาชนช่วยจับตาดูการทำงานของ กกต. เนื่องจากสูตรการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแต่ละสูตรส่งผลต่อทิศทางของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลคสช.หรือฝ่ายประชาธิปไตยก็ตาม เพราะจะมีผลต่อการได้จำนวนที่นั่งส.ส.รวม 250 เสียงต่างกันไปในแต่ละสูตร

ส่วนการเข้าไปชี้แจงหลักฐานต่อ กกต. ในกรณีถือหุ้นสื่อในบริษัทวี-ลัคมีเดีย ในวันที่ 30 เมษายนนี้นั้น นายธนาธร ระบุว่า ตนเองมีความมั่นใจและสบายใจซึ่งได้เตรียมพยานหลักฐานไว้พร้อมหมดแล้วในการชี้แจง ซึ่งหากมีการพิจารณาไปตามกระบวนการของกฎหมาย ก็จะไม่สามารถเอาผิดตนเองได้ แม้ว่ามีบางสื่อให้ข้อมูลชักจูงทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าตนเองผิด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหลักฐาน

ขณะเดียวกัน ขอประกาศผ่านสื่อมวลชนถ้าหากมีการ ยื่นเรื่องไปที่บริษัทดีแทค เพื่อขอหลักฐานว่าในวันที่ 8 มกราคม ตนเองอยู่ที่ใด ก็สามารถทำได้ตนเองอนุญาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook