ศาลเปิดรับสมัคร “ตำรวจศาล” อย่างเป็นทางการแล้ว เปิดถึง 31 พ.ค.นี้

ศาลเปิดรับสมัคร “ตำรวจศาล” อย่างเป็นทางการแล้ว เปิดถึง 31 พ.ค.นี้

ศาลเปิดรับสมัคร “ตำรวจศาล” อย่างเป็นทางการแล้ว เปิดถึง 31 พ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พร้อมแล้ว! ศาลเปิดรับสมัคร "ตำรวจศาล" แล้ว รุ่นแรก 40 คน รับโอนข้ามหน่วยงาน “ทหาร-ตำรวจ” งบประมาณ 200 ล้านบาท รับถึง 31 พ.ค.นี้

นายปุณณพัฒน์ มหาลี้ตระกูล ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักการเจ้าหน้าที่ กล่าวถึงการเปิดรับสมัคร ผู้จะคัดเลือกเป็น "เจ้าพนักงานตำรวจศาล" หรือ Court Marshal ชุดแรก หลังจากเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ. 2562 ลงประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา

ภารกิจก็จะช่วยในการติดตามจับกุมผู้ต้องหา/จำเลยที่หลบหนีประกันของศาล และดูแลความปลอดภัยบริเวณศาลว่า หลังจาก ได้คัดเลือก พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผกก.บก.ส.3 สันติบาล ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัย สำนักงานศาลยุติธรรม ดูแลการปฏิบัติงานเจ้าพนักงานตำรวจศาลแล้ว คณะกรรมการศาลยุติธรรม (ก.ศ.) ได้ประชุมกำหนดคุณสมบัติเจ้าพนักงานตำรวจศาล ที่จะคัดเลือกรับมาปฏิบัติหน้าที่ชุดแรก 40 คน ตามที่ได้รับงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท

โดยหลักเกณฑ์การเปิดรับโอนตำแหน่ง "เจ้าพนักงานตำรวจศาล" นั้น มี 2 ประเภท คือ

  1. ประเภทวิชาการ อายุไม่เกิน 35 ปี โดยกรณีตำแหน่งเป็นชำนาญการพิเศษ ต้องอายุไม่เกิน 50 ปี จบการศึกษาปริญญาตรีด้านกฎหมาย หรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบระดับเดียวกัน เป็นหรือเคยเป็นนายทหารหรือนายตำรวจสัญญาบัตร ยศไม่ต่ำกว่าร้อยโท หรือร้อยตำรวจโท หรือเรือโท หรือเรืออากาศโท หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีชื่อตำแหน่งเรียกอย่างอื่น เคยผ่านงานการปราบปราม สืบสวน หรือการข่าว งานตรวจสอบประวัติพฤติการณ์บุคคลไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งหากผู้ขอโอนเป็นกรณีระดับชำนาญการพิเศษ ต้องมียศไม่ต่ำกว่าพันเอก นาวาเอก หรือนาวาอากาศเอก
  2. ประเภททั่วไป (หน่วยปฏิบัติ) ต้องอายุไม่เกิน 30 ปี ในวันสมัคร วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปวส. หรือเทียบเท่า ไม่จำกัดสาขา แต่ต้องเคยเป็นทหาร-ตำรวจ ไม่ต่ำกว่า 5 ปี

โดยการสมัครคัดเลือกเป็น "เจ้าพนักงานตำรวจศาล" นั้น เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ ซึ่งสามารถยื่นสมัครด้วยตัวเอง ได้ที่สำนักการเจ้าหน้าที่ สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก หรือยื่นสมัครทางไปรษณีย์ลงทะเบียนด่วนพิเศษ (EMS) หรือยื่นผ่านทาง e-mail ที่ opin@coj.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook