SACICT ต่อยอดฝีมืองานช่างศิลปหัตถกรรมไทยดั้งเดิมที่สร้างสรรค์แบบด้วยคนรุ่นใหม่

SACICT ต่อยอดฝีมืองานช่างศิลปหัตถกรรมไทยดั้งเดิมที่สร้างสรรค์แบบด้วยคนรุ่นใหม่

SACICT ต่อยอดฝีมืองานช่างศิลปหัตถกรรมไทยดั้งเดิมที่สร้างสรรค์แบบด้วยคนรุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"SACICT " ต่อยอดฝีมืองานช่างศิลปหัตถกรรมไทยดั้งเดิมที่สร้างสรรค์ด้วยคนรุ่นใหม่ จัดประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ :ICA 2019) ต่อเนื่องขึ้นปีที่8 ภายใต้แนวคิด เปิดประสบการณ์เหนือจริง งานนวัตศิลป์ไทย" เพื่อเป็นการต่อยอดทักษะเชิงช่างงานศิลปหัตถกรรมไทยหรือภูมิปัญญาดั้งเดิมด้วยความคิดสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ "SACICT" ได้จัดประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ (Innovative Craft Award 2019 : ICA 2019)ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8

ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความสามารถด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมได้นำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์หัตถกรรมไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการหรือ เทคนิคเชิงช่างแบบดั้งเดิม ผสมผสานกับเทคโนโลยี วัสดุใหม่ หรือการพัฒนาลวดลาย รูปแบบให้มีความร่วมสมัย และสามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยที่สามารถเข้าถึงคนยุคปัจจุบันมากขึ้น

โดยปีนี้จัดประกวดภายใต้แนวคิด “Surreal Hospitality ( เปิดประสบการณ์เหนือจริง งานนวัตศิลป์ไทย) โดยการนำผลงานหัตถกรรมมาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่า เพื่อรังสรรค์ให้โรงแรมหรือสถานที่พักผ่อนรูปแบบเดิมกลายเป็นโลกเสมือนในบรรยากาศ “เหนือจริง” ที่แตกต่างไปจากความอบอุ่นคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน ซึ่งนับเป็นการเติมเต็มการท่องเที่ยวด้วยสุนทรียภาพจากงานศิลปหัตถกรรมผ่านการบอกเล่าเรื่องราวในมุมมองแปลกใหม่ให้ผู้มาเยือนต้องเหลียวมองงานศิลปหัตถกรรม

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า “การจัดการประกวด Innovative Craft Award 2019 เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนักออกแบบได้มีเวทีในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้เข้าประกวดจะต้องต่อยอดทักษะเชิงช่างงานศิลปหัตถกรรมไทยหรือภูมิปัญญาดั้งเดิมด้วยความคิดสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่เพื่อให้ได้ผลงานที่ตรงตามแนวคิด“Surreal Hospitality หรือการเปิดประสบการณ์เหนือจริงงานนวัตศิลป์ไทย ซึ่งเป็นหนึ่งใน SACICT Craft Trend 2019 เพื่อสร้างความรู้สึกประทับใจในงานหัตถกรรมให้แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยต้องการครอบครองงานศิลปหัตถกรรม ไปสู่การครอบครอง “ ประสบการณ์” จากสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่แวดล้อมด้วยงานศิลปหัตถกรรมอันทรงคุณค่า”

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์เหนือจริงในงานนวัตศิลป์ไทย สามารถสมัครเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่https://www.sacict.or.th/th/detail/2019-03-30-00-10-56 พร้อมส่งใบสมัครและแบบร่างได้ทาง Email :icaproject2019@gmail.com หรือทางไปรษณีย์ และสอบถามข้อมูลการสมัครได้ที่

โทร 1289 หรือ www.sacict.or.th

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook