สี จิ้นผิง ก็ดู “Game of Thrones” ลั่น เราต้องไม่ทำให้โลกวุ่นเหมือน 7 อาณาจักร

สี จิ้นผิง ก็ดู “Game of Thrones” ลั่น เราต้องไม่ทำให้โลกวุ่นเหมือน 7 อาณาจักร

สี จิ้นผิง ก็ดู “Game of Thrones” ลั่น เราต้องไม่ทำให้โลกวุ่นเหมือน 7 อาณาจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนทำโลกตะลึง หลังกล่าวถึง “7 อาณาจักรแห่งเวสเทอรอส” กลางวงประชุมนานาชาติ ซึ่งเนื้อเรื่องมาจากซีรีส์ดัง Game of Thrones

ต้องยอมรับว่ากระแสซีรีส์ดังจากสหรัฐอเมริกาที่กำลังเป็นที่พูดถึงของคนทั้งโลกอย่าง Game of Thrones ก็เป็นที่นิยมของคนระดับผู้นำมหาอำนาจโลกด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อจากฮ่องกงรายงานข่าวชิ้นนี้ว่า ในการประชุมผู้นำต่างประเทศที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อไม่นานที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวกับแขกต่างประเทศที่ร่วมประชุมตอนหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นวลีที่สะท้อนมาจากซีรีส์ดังเรื่องดังกล่าว

“พวกเราต้องทำให้โลกเราเกิดความมั่นใจว่า เราไม่ได้นำโลกเข้าสู่สงครามความวุ่นวายใน 7 อาณาจักรแห่งเวสเทอรอส”

ทั้งนี้ 7 อาณาจักรแห่งเวสเทอรอส ก็คืออาณาจักรที่ปรากฏอยู่ในซีรีส์เรื่อง Game of Thrones ซึ่งหลังจากที่สี จิ้นผิง กล่าวคำนี้ออกไปก็สร้างความประหลาดใจไม่น้อยให้กับแขกเหรื่อที่มาร่วมงานประชุม เพราะสะท้อนได้ว่าผู้นำของจีนก็ติดตามซีรีส์ดังเรื่องนี้เช่นกัน

แต่ทั้งนี้ ไม่ปรากฏว่าสิ่งที่สี จิ้นผิง กล่าวออกมานั้น เป็นเพราะเขาอ่านจากหนังสือที่แปลไปเป็นหนังดัง หรือติดตามชมหนังกันแน่ เพราะด้วยภารกิจที่มากมายของผู้นำจีนที่เป็นหนึ่งในมหาอำนาจของโลก ก็ไม่น่าจะมีเวลาถึงขนาดได้นั่งชมซีรีส์ดังได้ขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม มีคนไปถามประธานาธิบดีสีว่า ได้ชมซีรีส์เรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า ประเทศจีนได้ฉายซีรีส์ Game of Thrones ด้วยเช่นกัน แต่เป็นเวอร์ชันย่อ เพราะด้วยภารกิจตารางงานที่แน่นขนัดทำให้ไม่มีโอกาสดูเวอร์ชันเต็มของซีรีส์ดังระดับโลกได้ ซึ่งเวอร์ชันที่ดูนั้นถูกเรียกว่า “Diamond Version”

กระนั้นก็ตาม สี จิ้นผิง ไม่ใช่บุคคลระดับสูงของจีนเพียงคนเดียวที่ชมซีรีส์ดัง เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเบอร์สองของผู้นำประเทศ ก็เคยอ้างถึงซีรีส์ดังในการประชุมความสัมพันธ์ของจีนกับยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกในงานประชุมที่ Dubrovnik ประเทศโครเอเชีย เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Game of Thrones ที่ปัจจุบันเป็นซีรีส์ฟอร์มยักษ์ของค่ายผู้ผลิต HBO ที่เดินทางมาถึงซีซันที่ 8 ซึ่งเป็นซีซันสุดท้ายก่อนปิดเรื่อง ในส่วนการฉายที่จีนนั้นจะเป็นเวอร์ชันที่แตกต่างกันไปจากที่ฉายในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เพราะมีการตัดบางฉากและเซ็นเซอร์ในบางฉากที่มีความรุนแรง และฉากการมีเพศสัมพันธ์ออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook