ป่วนหนัก! เวเนซูเอลาเผยมีความพยายามทำ "รัฐประหาร" ขณะเสียงปืนดังกึกก้องทั่วกรุง

ป่วนหนัก! เวเนซูเอลาเผยมีความพยายามทำ "รัฐประหาร" ขณะเสียงปืนดังกึกก้องทั่วกรุง

ป่วนหนัก! เวเนซูเอลาเผยมีความพยายามทำ "รัฐประหาร" ขณะเสียงปืนดังกึกก้องทั่วกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลสังคมนิยมของเวเนซูเอลาแถลงว่า กำลังมี "ความพยายามทำรัฐประหาร" ในกรุงการากัส โดยนายฮวน กวัยโด ประธานาธิบดีเฉพาะกาลที่ได้รับการรับรองจาก 50 ประเทศ กล่าวว่า ถึงจุดที่ "เดินกลับหลังไม่ได้" ในความพยายามล้มล้างอำนาจของประธานาธิบดีนิโคลาส์ มาดูโร 

ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้น ขณะที่ทหารของประธานาธิบดีมาดูโรควบคุมฝูงชนด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง โดยภาพข่าวโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่า รถของทหารคันหนึ่งวิ่งชนและทับผู้ประท้วงที่ปาก้อนหินใส่ทหาร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวีตกล่าวว่า ตนกำลังติดตามเหตุการณ์ในเวเนซูเอลาอย่างใกล้ชิด และ "สหรัฐฯ ยืนเคียงข้างประชาชนชาวเวเนซูเอลาและเสรีภาพของพวกเขา!" นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า สถานการณ์ในเวเนซูเอลาเข้าขั้นรุนแรงอย่างมาก และเป็น "ช่วงเวลาที่อ่อนไหวมาก" ในขณะนี้ เขายังได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซูเอลา รวมทั้งรัฐมนตรีกลาโหม ช่วยโน้มน้าวให้ผู้บัญชาการทหารเลิกภักดีต่อนายมาดูโรและหันมาสนับสนุนนายกวัยโด

จอห์น โบลตัน ระบุว่า "เราอยากเห็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ" นายฮวน กวัยโดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ทวีตคลิปวิดีโอ พร้อมข้อความ "วันนี้ทหาร ประชาชนผู้รักชาติ และคนที่กล้าหาญ ซึ่งสนับสนุนรัฐธรรมนูญ ได้ตอบรับคำเรียกร้องของเราแล้ว"

ฝ่ายประธานาธิบดีมาดูโร ตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์ด้วยข้อความว่า ตนได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารทั้งหมด ซึ่งพวกเขาได้ "แสดงความภักดีต่อประชาชน รัฐธรรมนูญและแผ่นดินพ่อ" แต่นายกวัยโดกล่าวว่า ทหารได้ร่วมกับฝ่ายตนในการโค่นอำนาจนายมาดูโร

ทั้งนี้ นายกวัยโดได้ปรากฏตัวเคียงข้างนักการเมืองฝ่ายค้าน ลีโอโพลโด โลเปซ ผู้ที่เคยถูกกักบริเวณให้อยู่ในบ้านพัก แต่ถูกปล่อยตัวโดยทหารที่เปลี่ยนใจมาสนับสนุนฝ่ายของตน ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซูเอลากล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า สถานการณ์ตามค่ายทหารเป็นปกติดีและกองทัพยังคงปกป้องนายมาดูโรอย่างมั่นคง

ขณะที่สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศประมาณ 50 แห่งที่สนับสนุนนายกวัยโด ส่วนนายมาดูโรได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและจีน ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นผู้ให้เงินกู้รายใหญ่ของเวเนซูเอลา นายโบลตันกล่าวว่า สหรัฐฯ หวังว่ารัสเซียจะไม่แทรกแซงสถานการณ์ในเวเนซูเอลา ​

ด้าน ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า วันนี้นายฮวน กวัยโด ประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซูเอลา ประกาศการเริ่มต้นของปฏิบัติการ 'Operación Libertad' และสหรัฐฯ สนับสนุนชาวเวเนซูเอลาอย่างเต็มที่ในความพยายามให้ได้มาซึ่งเสรีภาพและประชาธิปไตย

สเปนซึ่งรับรองสถานะผู้นำของนายกวัยโด แถลงว่า รัฐบาลสเปนไม่สนับสนุนการก่อรัฐประหารและทางออกของเรื่องนี้ควรมีควบคู่ไปกับการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายฮวน กวัยโด เป็นผู้นำสภานิติบัญญัติแห่งชาติของเวเนซูเอลา ซึ่งอ้างอำนาจตามรัฐธรรมนูญในการประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล หลังจากระบุว่าความเป็นผู้นำของนายมาดูโรขาดความชอบธรรมเนื่องจากการโกงการเลือกตั้ง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ป่วนหนัก! เวเนซูเอลาเผยมีความพยายามทำ "รัฐประหาร" ขณะเสียงปืนดังกึกก้องทั่วกรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook