จีนเล็งปั้น “แอร์พอร์ต คลัสเตอร์” ระดับโลกใน “เกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย”

จีนเล็งปั้น “แอร์พอร์ต คลัสเตอร์” ระดับโลกใน “เกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย”

จีนเล็งปั้น “แอร์พอร์ต คลัสเตอร์” ระดับโลกใน “เกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกง เป็นหนึ่งในสนามบินขนส่งสินค้าที่คึกคักที่สุดในโลก โดยมีเที่ยวบินขนส่งสินค้าขึ้นลงที่สนามบินมากถึง 68 ลำต่อชั่วโมง ให้บริการผู้โดยสาร 74.7 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ขึ้นแท่นสนามบินที่คึกคักมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

ภายใต้แผนพัฒนาเขตอ่าวใหญ่ หรือ “เกรทเตอร์ เบย์ แอเรีย” (Greater Bay Area) ซึ่งประกอบด้วย ฮ่องกง มาเก๊า และ 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกงเตรียมยกระดับตัวเองให้เป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะประสานงานกับกว่างโจว เซินเจิ้น มาเก๊า และจูไห่ เพื่อพัฒนากลุ่มคลัสเตอร์สนามบินระดับโลก

ปัจจุบันเขตเกรทเตอร์ เบย์ มีประชากร 70 ล้านคน และมี GDP รวมกัน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสนามบินหลัก 5 แห่ง และสนามบิน Feeder หรือระบบขนส่งสายรองอีกจำนวนหนึ่งภายใต้แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า(Outline Development Plan for the GBA) 

ในปัจจุบันสนามบินนานาชาติฮ่องกงและสนามบินในกว่างโจว เซินเจิ้น จูไห่ และมาเก๊า รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 200 ล้านคน และขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์มากกว่า 8.3 ล้านตัน โดยคาดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อัตราการเติบโตของผู้โดยสารในเขตเกรทเตอร์ เบย์ จะเพิ่มขึ้นถึง 7% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยในทั่วโลกถึงสองเท่า

ตัวเลขสถิติชี้ว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกงเชื่อมต่อกับจุดหมายปลายทางมากกว่า 220 แห่ง ผ่านสายการบินกว่า 120 รายในทั่วโลก 

Vivian Chueng รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงกล่าวว่า ปัจจุบันการใช้รหัสเที่ยวบินร่วมกันทำให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ในการโดยสารเครื่องบิน เรือเฟอร์รี่ และชัตเทิลบัส ที่ใช้รับส่งระหว่างทาง

เมื่อบวกกับการเปิดใช้สะพานข้ามทะเลฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า และรถไฟความเร็วสูงแล้ว รูปแบบการขนส่งแบบ Intermodal Transportation หรือการขนส่งแบบหลายวิธีร่วมกันนั้นยังสามารถต่อยอดพัฒนาได้อีกในอนาคต

ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจวไป๋หยุน ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะสนามบินที่คึกคักเป็นอันดับสามในด้านการเคลื่อนไหวของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ รองรับสายการบินมากกว่า 75 สาย และบินไปยังปลายทาง 210 แห่งทั่วโลก

ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจิ้น ท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊า และท่าอากาศยานจูไห่ก็กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านการขยายและการสำรวจเส้นทางการบิน

>> เปิดแล้ว “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก

>> ส่องความสามารถ “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” ต้านพายุไต้ฝุ่นได้อย่างไร

>> ม้าเหล็กเร็วสูงสองชั้น “ทรานส์ฟอร์เมอร์ส” จุคนเพิ่ม ค่าตั๋วอาจถูกลง

>> ศึกนี้ใครจะชนะ? เมื่อรถไฟความเร็วสูงจีน “ฟู่ซิง” กับ “เหอเสีย” มาเจอกัน

>> เร็วมาก! รถไฟความเร็วสูงซีอาน-เฉิงตู ย่นเวลาเดินทางจาก 12 ชั่วโมง เหลือ 3.5 เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook