ไขข้อสงสัย ปืนสีทองของพระตำรวจหลวง หลังปรากฏในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ไขข้อสงสัย ปืนสีทองของพระตำรวจหลวง หลังปรากฏในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ไขข้อสงสัย ปืนสีทองของพระตำรวจหลวง หลังปรากฏในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพเจ้าหน้าที่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ด้านหลังมีปืนทาโว่ (tavo) สีทอง

ล่าสุด (4 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า แต่เดิมพระตำรวจหลวงจะมีเฉพาะดาบสีทอง และหอกสีทอง ในโบราณกาลก็สามารถใช้ในการอารักขาได้ แต่ปัจจุบันดาบและหอกถูกใช้แค่เป็นเครื่องประกอบแต่โบราณ  ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นปืนในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะทำสีทองแล้ว สายสะพายปืนและซองแม็กซอง ก็ถูกออกแบบตัดเย็บให้ดูกลมกลืนสมเกียรติกับชุดพระตำรวจหลวง

สำหรับ กรมพระตำรวจหลวงรักษาพระองค์ เดิมชื่อว่า กรมพระตำรวจ หรือ กรมตำรวจ จัดเป็นกรมใหญ่ฝ่ายทหาร แต่ “มิได้เกี่ยวข้องกับกรมพระกลาโหมเลย แต่เดิมมามีข้อห้ามมิให้เสนาบดีผู้ใดผู้หนึ่งขอให้ตั้งผู้ใดเป็นเจ้ากรมปลัดกรมพระตำรวจ ต้องแล้วแต่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงตั้งได้พระองค์เดียว บันดาพระราชอาญาทั้งปวงซึ่งพระเจ้าแผ่นดินจะลงโทษแก่ผู้หนึ่งผู้ใดย่อมใช้กรมพระตำรวจทั้งสิ้น จึ่งมิได้ให้กรมพระตำรวจอยู่ในบังคับผู้ใด ฟังคำสั่งจากพระเจ้าแผ่นดินตรงแห่งเดียว”

กรมพระตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นกรมรักษาพระองค์นั้น เรียกกันเป็นสามัญว่า กรมพระตำรวจหน้าแปดกรม ประกอบไปด้วย

  • กรมพระตำรวจใน ขวา
  • กรมพระตำรวจใน ซ้าย
  • กรมพระตำรวจใหญ่ ขวา
  • กรมพระตำรวจใหญ่ ซ้าย
  • กรมพระตำรวจนอก ขวา
  • กรมพระตำรวจนอก ซ้าย
  • กรมสนมทหาร ขวา
  • กรมสนมทหาร ซ้าย

ในเวลาปกติกรมพระตำรวจในขวา ซ้าย และกรมพระตำรวจใหญ่ขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมหากษัตริย์ โดยมีตำแหน่งเฝ้าทางขวาและซ้ายของที่ประทับ ส่วนกรมพระตำรวจนอกขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระราชโอรส และกรมสนมทหารขวา ซ้าย มีหน้าที่ประจำรักษาพระองค์พระมเหสีและพระราชธิดา ในตำแหน่งขวาซ้ายเช่นเดียวกัน

นอกจากกรมพระตำรวจหน้าทั้งแปดกรมแล้ว จางวางกรมพระตำรวจยังได้กำกับราชการ กรมพลพัน กรมทนายเลือก กรมคู่ชัก และกรมทหารใน “กรมรักษาพระองค์เหล่านี้เป็นทหารรักษาพระองค์ ต้องนอนประจำเวรในพระบรมมหาราชวัง เมื่อมีที่เสด็จพระราชดำเนินทางบกทางเรือ ในการสงครามหรือในการประพาสก็เป็นพนักงานที่จะแห่ห้อมประจำการในที่ใกล้เคียงพระองค์ จนที่สุดเวลาเสด็จออกท้องพระโรง กรมเหล่านี้ต้องเข้าเฝ้าก่อนขุนนางกรมอื่นๆ เป็นผู้ซึ่งจะมีอาวุธเข้ามาในท้องพระโรงได้พวกเดียว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook