เทคโนโลยีจีนพลิกทะเลทรายอียิปต์ สู่ "พื้นที่สีเขียว"

เทคโนโลยีจีนพลิกทะเลทรายอียิปต์ สู่ "พื้นที่สีเขียว"

เทคโนโลยีจีนพลิกทะเลทรายอียิปต์ สู่ "พื้นที่สีเขียว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีของจีนที่กำลังช่วยพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ของอียิปต์ผ่านการสร้างเรือนกระจกหลายร้อยแห่ง ในพื้นที่ขนาดใหญ่ของเมืองเท็นธ์ออฟรอมฎอน (10th of Ramadan) ซึ่งอยู่จากไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 90 กิโลเมตร

ผู้จัดการโครงการจากบริษัทไชน่า ซิโนแมช เฮฟวี อินดัสทรี คอร์ปอเรชัน (SINOMACH-HI) กล่าวว่า “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเราได้สร้างโรงเรือน 600 หลังที่ค่อยๆ เปลี่ยนผืนทะเลทรายขนาด 6,250 ไร่ให้กลายเป็นโลกสีเขียวที่เต็มไปด้วยผักและผลไม้สด" 

ผลผลิตที่นี่มีหลากหลาย เช่น มะเขือเทศ แตงกวา พริกไทย และถั่ว ซึ่งมากพอต่อการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้าน โครงการนี้ยังช่วยสร้างงานให้ประชาชนกว่า 6,000 ตำแหน่ง และมีความสอดคล้องกับแผนริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ของจีนอีกด้วย

ในเดือนพฤษภาคม 2017 จีนและอียิปต์ได้เซ็นสัญญาร่วมดำเนินโครงการด้านการเกษตรเรือนกระจกสมัยใหม่มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.27 หมื่นล้านบาท) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับไปอีกขั้น ทั้งยังเป็นเหตุการณ์สำคัญในการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ของอียิปต์ด้วย

ในเดือนธันวาคม 2018 อับเดล-ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ประธานาธิบดีของอียิปต์ และหวังเหวยเหยียน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท SINOMACH-HI ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการนี้ในเมืองเท็นธ์ออฟรอมฎอน จังหวัดชะร์กียะห์ (Sharqiya) พร้อมให้ข้อมูลว่าโครงการนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการเรือนกระจกขนาดใหญ่ในอียิปต์เท่านั้น

ผู้จัดการโครงการชาวจีน กล่าวว่า ภายใต้โครงการความร่วมมือจีน-อียิปต์ ยังมีโรงเรือนอีก 2,350 แห่งที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างบนพื้นที่ 24,375 ไร่ในหมู่บ้านอาบูสุลต่าน (Abu Sultan) จังหวัดอิสมาเลีย (Ismailia) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอียิปต์

ซึ่งหมายความว่าเมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินงานก่อสร้างแล้ว โครงการนี้จะมีโรงเรือนทั้งหมด 2,950 แห่ง สร้างโอกาสการจ้างงานให้ชาวอียิปต์ทั้งหมด 30,000 ตำแหน่ง และเปลี่ยนผืนทะเลทรายของอียิปต์ให้กลายไปเป็นดินแดนสีเขียวได้ราว 45 ตารางกิโลเมตร

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เทคโนโลยีจีนพลิกทะเลทรายอียิปต์ สู่ "พื้นที่สีเขียว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook