ปริศนาสุสานจีนลึกลับ กับร่างชายเรืองอำนาจ-รวยสมบัติ เมื่อ 5 พันปีก่อน

ปริศนาสุสานจีนลึกลับ กับร่างชายเรืองอำนาจ-รวยสมบัติ เมื่อ 5 พันปีก่อน

ปริศนาสุสานจีนลึกลับ กับร่างชายเรืองอำนาจ-รวยสมบัติ เมื่อ 5 พันปีก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโบราณคดีชาวจีนกำลังถกเถียงกันอย่างหนัก หลังค้นพบสุสานโบราณที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 5,000 ปี ฝังร่างชายคนหนึ่งและทรัพย์สมบัติมหาศาล เป็นที่สงสัยว่าชายผู้นี้คือใคร

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า นักโบราณคดีกำลังถกเถียงประเด็นการค้นพบสุสานลึกลับ ภายในซากโบราณหวงซาน เมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนานทางจีนตอนกลาง โดยพบทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลถูกฝังเอาไว้ พร้อมกับร่างของชายคนหนึ่ง ที่ถือคันธนูเอาไว้ในมือซ้าย ถืออาวุธหยกที่มือขวา และมีกระดูกขากรรไกรช่วงล่างของหมู 18 ชิ้นไว้ที่เท้า

"อาวุธทำจากหยก รูปทรงคล้ายขวานหิน เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ" หม่าจวินฉาย หัวหน้าทีมนักโบราณคดีและนักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีและมรดกทางวัฒนธรรมมณฑลเหอหนานได้กล่าวเอาไว้ หลังจากการค้นพบครั้งนี้ รวมทั้งยังพบโลงศพไม้ ภาชนะหยก เครื่องหิน และกระดูกขากรรไกรล่างของหมูจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนว่าเจ้าของสุสานแห่งนี้ ตอนที่ยังมีชีวิตเป็นผู้มีอำนาจและความร่ำรวย

หัวหน้าทีมนักโบราณคดี ยังกล่าวเสริมว่า สุสานแห่งนี้นับเป็นสุสานประจำตระกูลของวัฒนธรรมชวีเจียหลิ่ง (屈家嶺 - Qujialing) ที่จัดว่ามีระดับสูงสุดเท่าที่เคยค้นพบในมณฑลเหอหนานและพื้นที่ตอนกลางแม่น้ำฮั่นเจียง โดยวัฒนธรรมชวีเจียหลิ่งเป็นวัฒนธรรมยุคหินใหม่ตอนปลาย ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่รอบพื้นที่ตอนกลางของแม่น้ำแยงซีเกียงในมณฑลหูเป่ยและมณฑลหูหนาน

นอกจากนั้นนักโบราณคดียังค้นพบซากบ้านของวัฒนธรรมหย่างสาว (หลังจากวัฒนธรรมหย่างสาว (仰韶 - Yangshao) จำนวน 2 หลัง ใกล้กับสุสานของบุคคลที่คาดว่าเป็นผู้นำตระกูลอีกด้วย

จากรายงานระบุว่าบ้านแต่ละหลังมีพื้นที่มากกว่า 120 ตารางเมตร สันนิษฐานว่านอกจากเป็นที่พักอาศัยแล้วยังเป็นโรงผลิตหยก เนื่องจากขุดพบชิ้นหยก ทั้งแบบอยู่ระหว่างการผลิตและผลิตเสร็จแล้ว รวมถึงเครื่องมือต่างๆ

ทั้งนี้ ซากสิ่งปลูกสร้างโบราณหวงซานถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1959 มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 200,000 ตารางเมตร นับเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าทางโบราณคดี ที่มีนัยยะสำคัญต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของยุคหินใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook