ปากีสถานมาคุ! มือปืนบุกยิงเจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนโปลิโอหญิงเสียชีวิต

ปากีสถานมาคุ! มือปืนบุกยิงเจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนโปลิโอหญิงเสียชีวิต

ปากีสถานมาคุ! มือปืนบุกยิงเจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนโปลิโอหญิงเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบข่าว)

เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานเผยว่ามือปืนนิรนามบุกยิงเจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนโปลิโอหญิงเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอีกหลายรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย ในการโจมตีโครงการสร้างภูมิคุ้มกันโรคในระดับประเทศครั้งนี้

เหตุการณ์การยิงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่จังหวัด Baluchistan ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าผู้ก่อเหตุขี่รถมอเตอร์ไซค์เปิดฉากยิงที่เจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนโปลิโอในพื้นที่ห่างไกลตามชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน และว่าเจ้าหน้าที่หญิงที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส

Rashid Razzaq เจ้าหน้าที่อาวุโสของศูนย์โปลิโอในเมืองหลวงของ Quetta กล่าวว่าเจ้าหน้าที่หญิงเหล่านี้กำลังเดินทางกลับมาจากการหยอดยาโปลิโอแก่เด็ก แต่มาถูกยิงโดยชายนิรนามสองคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะ เหยื่อรายหนึ่งเสียชีวิตทันที ในขณะที่อีกรายได้รับบาดเจ็บสาหัสและกำลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล Quetta

Razzaq ยืนยันว่าทางการได้ระงับโครงการรณรงค์การหยอดวัคซีนในเมือง Chaman ลงชั่วคราวแล้ว

ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัด Khyber Pakhtunkhwa ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานและอยู่ติดกับชายแดนของอัฟกานิสถาน โดยมือปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจสองนายที่ให้การคุ้มกันคณะเจ้าหน้าที่หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอเสียชีวิต

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังจับกุมชาย 10 คนที่เมืองหลวงของ Peshawar ในข้อหาเผยแพร่ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงผ่านวีดีโอสื่อสังคมออนไลน์ ว่าวัคซีนป้องกันโปลิโอจะทำให้หมดสติและอาเจียน หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวเป็นคุณครูที่โรงเรียน Nazar Muhammad ซึ่งมีวิดีโอการปล่อยข่าวลือใน Twitter ที่สอนให้นักเรียนแกล้งหมดสติ แกล้งป่วยหลังจากที่รับการหยอดวัคซีนโปลิโอทางปาก

วิดีโอดังกล่าวแพร่ไปอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางในหลายๆ พื้นที่ของเมือง Peshawar ผู้ประท้วงที่โกรธแค้นพากันทำลายหน่วยงานสาธารณสุขในท้องถิ่น นักบวชในมัสยิดถึงกับใช้ลำโพงกระจายเสียงเพื่อเตือนผู้ปกครองไม่ให้พาลูกหลานเข้ารับการหยอดวัคซีน

เรื่องดังกล่าวทำให้ทุกครอบครัวพากันตื่นตระหนกและรีบพาลูกหลานไปโรงพยาบาล แพทย์ตรวจรางกายเด็กกว่า 25,000 คนและสรุปว่าไม่มีใครได้รับผลกระทบอันไม่พึงประสงค์หลังจากที่ได้รับการหยอดวัคซีน

เจ้าหน้าที่ปากีสถานยอมรับว่าการโจมตีดังกล่าวได้ขัดขวางความพยายามของกรุงอิสลามาบัดในการที่จะกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศ

ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่หยอดโปลิโอในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบคนในปากีสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสามประเทศในโลก รวมถึงอัฟกานิสถานและไนจีเรีย ที่เชื้อไวรัสโปลิโอยังคงแพร่ระบาดอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook