"ทองดี" กลับมาแล้ว กระทิงป่าสุดเชื่อง หลบป่ามาพักสวน-พบแผลบาดเจ็บ

"ทองดี" กลับมาแล้ว กระทิงป่าสุดเชื่อง หลบป่ามาพักสวน-พบแผลบาดเจ็บ

"ทองดี" กลับมาแล้ว กระทิงป่าสุดเชื่อง หลบป่ามาพักสวน-พบแผลบาดเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทิงป่าวังน้ำเขียว ออกมาพักพิงที่สวนชาวบ้านอีกครั้ง แต่พบว่ามีอาการบาดเจ็บ-เป็นแผลที่ขา นั่งนอนพักสุดเชื่องไม่ได้ไหน คาดเพราะต่อสู้แย่งพื้นที่กับกระทิงป่าตัวอื่น

(6 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nay Tawan Sunton ได้โพสต์รูปกระทิง เพศผู้ ตัวขนาดใหญ่ แต่นิสัยเชื่อง ที่เคยตั้งชื่อว่า "เจ้าทองดี" และเป็นตัวเดียวกับที่มักออกมาหากินบริเวณใกล้กับสวนของชาวบ้านใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยล่าสุด เจ้าทองดี ได้แวะกลับมาที่สวนลุงโชคอีกครั้ง แต่พบว่ามีอาการบาดเจ็บด้วย

เจ้าของเฟซบุ๊กและรูปภาพดังกล่าว ระบุว่า "เจ้าทองดี ครั้งนี้แวะมาพักร้อน รักษาเนื้อตัว เพราะขาหน้าซ้ายมีอาการบวม โคนขาขวามีรอยบาดแผลยาวประมาณ 40 เซนติเมตร แต่แผลเก่าและเริ่มขึ้นสะเก็ดแล้ว ส่วนอีกแผลยังไม่หาย มีเลือดและหนองไหลอยู่"

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว ผู้โพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ให้ข้อมูลว่า จากการสังเกตกระทิงตัวนี้ ไม่ได้มีท่าทีดุร้าย แต่พบว่ามีอาการบาดเจ็บที่โคนขา น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บระหว่างออกหากินตามพื้นที่ป่า หรืออาจจะโดนสุนัขในหมู่บ้านวิ่งไล่และตกใจไปชนรั้ว และอาจจะเกิดจากการต่อสู้กับกระทิงตัวอื่น เพื่อแย่งพื้นที่กันก็เป็นได้

โดยแผลบางส่วนได้แห้งตกสะเก็ดไปแล้ว แต่บางแห่งยังมีอาการอักเสบ มีเลือดและน้ำหนองไหล ขณะที่ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ

ทั้งนี้ เจ้าทองดี ก็พยายามนอนพักอยู่กับที่ ไม่เดินไปมาทั่วบริเวณเหมือนนิสัยของกระทิง โดยจะนอนอยู่กับพื้นและเลียแผลที่อักเสบอยู่เป็นระยะๆ เพราะน่าจะเจ็บแผล ทำให้เดินลงน้ำหนักได้ลำบากในระยะ ประกอบกับทางสวนลุงโชคได้เฝ้าสังเกตอาการ หากพบอาการผิดปกติจะรีบแจ้งไปยังสัตวแพทย์ สำนักจัดการอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 7 และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าและทางอุทยานแห่งชาติทับลานให้เข้ามาช่วยตรวจสอบโดยเร็ว

>> ตื่นตาแบบใกล้ชิด กระทิงป่าตัวใหญ่ หนีแล้งลงเขามาเที่ยวสวนลุงโชค วังน้ำเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook