สุลต่านบรูไน ออกประกาศระงับใช้กฎหมาย "สั่งประหาร" กลุ่มรักร่วมเพศ

สุลต่านบรูไน ออกประกาศระงับใช้กฎหมาย "สั่งประหาร" กลุ่มรักร่วมเพศ

สุลต่านบรูไน ออกประกาศระงับใช้กฎหมาย "สั่งประหาร" กลุ่มรักร่วมเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุลต่านฮัสซานัล กษัตริย์แห่งบรูไน ได้พระราชดำรัสสั่งระงับใช้กฎหมายว่าด้วยโทษประหารกลุ่มรักร่วมเพศ หลังประชาคมชาวโลกต่อต้านและกดดันอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ได้มีพระราชดำรัสผ่านทางโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ค.) ประกาศระงับใช้กฎหมายศาสนาที่กำหนดโทษประหารชีวิตกับกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ หลังโดนประชาคมนานาชาติต่อต้านอย่างหนัก

สำหรับกฎหมายศาสนาที่กำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับกลุ่มผู้มีหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) รวมถึงการกระทำผิดฐานคบชู้และการข่มขืนกระทำชำเรา เพิ่มมีกฎบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าถูกสังคมนานาชาติโจมตีและต่อต้านอย่างหนักกับกฎหมายดังกล่าว ไม่ว่าจะกลุ่มคนดังที่มีชื่อเสียง หรือบริษัทยักษ์ระดับโลก ก็ไม่เห็นด้วยความแนวคิดที่ไม่ทัดเทียมทางเพศดังกล่าว

>> นานาชาติวิจารณ์ บรูไนใช้กฎหมายปาหิน ประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ ทรงพระราชดำรัสเอาไว้ว่า "ขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดต่อกฎหมายดังกล่าวเป็นอย่างมาก ทำให้กลายเป็นความหวาดวิตกกับมวลหมู่ประชมคมชาวโลก" พร้อมกับทรงรับสั่งให้ระงับใช้โทษประหารชีวิตในกฎหมายกฎหมายชะรีอะฮ์และประมวลกฎหมายอาญาใหม่ และทรงให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาสหประชาชาติต่อต้านการทรมานนักโทษด้วย

พระองค์ยังทรงพระราชดำรัสอีกว่า กฎหมายทั่วไปและกฎหมายชะรีอะฮ์นั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสันติภาพและความสามัคคีให้กับชาติ กฎหมายทั้งสองแบบนี้ยังมีความสำคัญในการปกป้องศีลธรรมอัน ดีและความเหมาะสมของประชาชน พร้อมไปกับการเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วย

ทั้งนี้ บรูไน เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกประเทศแรกที่ประกาศใช้กฎหมายศาสนา หรือ กฎหมายชะรีอะฮ์ (SPCO) โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2014 แต่เริ่มบังคับใช้จริง เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้บรูไนไม่มีการบังคับใช้โทษประหารโดยพฤตินัยมาถึง 2 ทศวรรษแล้ว

>> เตือนคนไทยไปบรูไน อย่าทำผิดกฎหมาย-แสดงออกว่าเป็นรักร่วมเพศ
>> ฮิวแมนไรท์สวอทช์จวกบรูไน "เถื่อนสุดๆ" ออกกฎหมายปาหินเกย์
>> เอลตัน จอห์น ร่วมคว่ำบาตรโรงแรมบรูไน-ต่อต้านโทษประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน
>> จอร์จ คลูนีย์ ลั่นวาจาเดือด "บอยคอต" โรงแรมในเครือสุลต่านแห่งบรูไน
>> หลายฝ่ายกังวลบรูไนเตรียมเพิ่มโทษประหารกลุ่มรักเพศเดียวกัน ด้วยการ "เฆี่ยน-ปาหิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook