วอนช่วยด้วย "น้องพลอย" เด็กเรียนเก่ง ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

วอนช่วยด้วย "น้องพลอย" เด็กเรียนเก่ง ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

วอนช่วยด้วย "น้องพลอย" เด็กเรียนเก่ง ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 พ.ค. 62) เฟซบุ๊ก Ploy Yonladee Phiyatat ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของตนเองที่เป็นเด็กไร้สัญชาติ จนทำให้พลาดการแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับโลก ซึ่งน้องพลอยระบุว่า ตนอาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่ยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย หรือพูดง่ายๆก็คือเป็นเด็กไร้สัญชาติ

น้องพลอยได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม แข่งการพูดสุนทรพจน์ในภาคภาษาอังกฤษ (speech contest) มาตั้งแต่ ป.1 วันหนึ่งโอกาสดีมาถึงแบบไม่คาดคิด เมื่อน้องพลอยถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ

เริ่มแรกแข่งขันในรอบระดับภาค ที่โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า “Genius Olympiad”เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย. ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้

ปัญหาคือ น้องพลอย ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ทางสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงมีสองทางเลือก คือให้น้องพลอยพิสูจน์สัญชาติไทยแล้วทำพาสปอร์ตออกนอกประเทศไปแข่ง  หรือไม่ก็ให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ เพื่อให้ทีมยังคงไปแข่งต่อในประเทศอเมริกา

น้องพลอยได้ยื่นขอเอกสารเดินทางคนต่างด้าว (Travel Document for Aliens - T.D.) และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งว่า T.D. ของน้องพลอยไม่สามารถยื่นขอได้ แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหมเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไป ทำให้เอกสารของน้องพลอยถูกส่งไปอย่างล่าช้า ซึ่งเอกสารผู้แข่งขันต้องส่งวันที่ 1 พ.ค. จึงดำเนินการไม่ทัน และน้องพลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน 

จากเรื่องราวดังกล่าว มีชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจน้องพลอยกันอย่างมากมาย โดยต่างแสดงความเสียดายหากน้องจะต้องถูกตัดสิทธิ์ทั้งที่มีความสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ 

อย่างไรก็ตาม น้องพลอยระบุว่า เรื่องนี้ หม่อง ทองดี ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยดำเนินการขอสัญชาติอย่างเต็มที่ ในฐานะผู้มีประสบการณ์มาก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook