ภาพชัดว่ามันเวิร์ก! สัตว์ป่าทยอยข้าม "อุโมงค์เชื่อม" ผืนป่าดงพญาเย็น

ภาพชัดว่ามันเวิร์ก! สัตว์ป่าทยอยข้าม "อุโมงค์เชื่อม" ผืนป่าดงพญาเย็น

ภาพชัดว่ามันเวิร์ก! สัตว์ป่าทยอยข้าม "อุโมงค์เชื่อม" ผืนป่าดงพญาเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน แชร์นาทีแห่งความสำเร็จ กล้องจับภาพ เลียงผา เริ่มใช้เส้นทางบนอุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ใกล้ถนนสาย 304 ข้ามไปมาหากิน-ผสมพันธุ์

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sartra SForester ของ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้โพสต์ภาพจากกล้อง NCAPS ที่สามารถจับภาพ เลียงผา สัตว์ป่าสงวน เดินข้ามเขตแดนจากป่าทับลานสู่ป่าเขาใหญ่ โดยใช้เส้นทางบนทางเชื่อมอุโมงค์ระหว่างผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานกับผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกผืนป่าดงพญาเย็นแห่งแรกของประเทศที่ถนนสาย 304 (ปักธงชัย –นครราชสีมา) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเหตุการณ์นี้ถูกบันทึกภาพได้ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

"วันนี้ขอมาในเชิงวิชาการหน่อยครับ หลายต่อหลายครั้ง ที่ผมต้องตอบคำถามใครต่อใครว่า “ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับให้สัตว์ป่าข้าม” (Wildlife Corridor) ระหว่างป่าทับลานและป่าเขาใหญ่นั้นจะใช้ได้ผลจริงหรือ จะมีสัตว์ป่าเดินข้ามทางเชื่อมไปมาหาสู่กัน เป็นไปตามเป้าหมายที่ประเทศเรายอมเสียเงินก้อนใหญ่ในการก่อสร้างหรือไม่?

ซึ่งนักวิชาการป่าไม้ระดับทำงานนานเป็นพิเศษอย่างกระผม ก็มักจะตอบว่า ผมมั่นใจว่าจะได้ผล เพียงแต่อาจต้องรอเวลาให้สัตว์ป่ารู้สึกมั่นใจว่าจะปลอดภัยขณะข้ามทางเชื่อมผืนป่าเสียก่อน สักวันต้องมีเสือโคร่งเดินข้ามจากป่าทับลาน เพื่อไปหาถิ่นอาศัย หรือ habitat ใหม่ในป่าเขาใหญ่แน่นอน

news25-1

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมทราบจากการสำรวจรอยเท้าว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวาง เลียงผา หมีควาย แมวดาว หมาจิ้งจอก ได้ข้ามทางเชื่อมผืนป่าในส่วนที่เป็นอุโมงค์ให้สัตว์ป่าเดินข้ามข้างบนแล้ว แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าสัตว์ป่าเหล่านั้นได้ข้ามลำห้วย “ลำพระยาธาร” ไปสู่ป่าเขาใหญ่อย่างแน่ชัดหรือไม่

หรืออาจเป็นเพียงการที่สัตว์ป่าฝั่งทับลานเดินข้ามอุโมงค์ทางเชื่อมลงไปกินน้ำใน “ลำพระยาธาร” แล้วเดินย้อนกลับมา ก็เป็นได้ จนมีเสียงกล่าวขานจากท่านผู้รู้ว่า “ทางลาดหลังอุโมงค์มันชันไปรึเปล่า? ตอนมันเดินลงไปข้อเท้าพลิกตายได้ หรือ "สัตว์ป่ามันจะข้ามน้ำได้ยังไง ทำไมไม่สร้างสะพานข้ามน้ำให้มันด้วยเลย ไม่ก็บริการเสื้อชูชีพให้มันหน่อย”

และแล้ว ช่วงค่ำวันดีๆ ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ผมก็ได้คำตอบที่รอคอย เวลา 19.03 เลียงผาหนุ่มตัวนั้น ก็ได้ข้ามเขตแดนจากป่าทับลาน เข้าสู่ป่าเขาใหญ่เป็นที่เรียบร้อย

แล้วฝากบอกเฮียๆ ป๋าๆ ที่อยากมาล่าสัตว์แถวนี้ด้วยนะครับว่า กระผมกับทีมงานไม่เท่าไหร่หรอก แต่ชาวบ้านแถวนี้เขารัก เขาหวงสัตว์ป่ามาก แต่ที่แน่ๆ พวกเขาดุมาก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook