สหรัฐฯ เตรียมขยายอิทธิพลทางทหารไปขั้วโลกเหนือ คานอำนาจจีน-รัสเซีย

สหรัฐฯ เตรียมขยายอิทธิพลทางทหารไปขั้วโลกเหนือ คานอำนาจจีน-รัสเซีย

สหรัฐฯ เตรียมขยายอิทธิพลทางทหารไปขั้วโลกเหนือ คานอำนาจจีน-รัสเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวในวันจันทร์ว่า สหรัฐฯ กำลังจะขยายอิทธิพลทางทหารไปยังขั้วโลกเหนือ โดยมีเป้าหมายเพื่อต้านทานอำนาจของจีนและรัสเซียในภูมิภาคดังกล่าว

ปอมเปโอกล่าวระหว่างเดินทางถึงฟินแลนด์เพื่อร่วมประชุมสภาอาร์คติกว่า สหรัฐฯ จะจัดการซ้อมรบและเพิ่มการประจำการของกองกำลังทหารอเมริกัน ฟื้นฟูกองเรือฝ่าน้ำแข็ง เพิ่มงบประมาณสำหรับกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่ง และจัดตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการทหารตำแหน่งใหม่ที่รับผิดชอบกิจการด้านขั้วโลกเหนือโดยเฉพาะ

ปอมเปโอระบุว่า “ขั้วโลกเหนือกำลังกลายเป็นดินแดนแห่งการแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจของโลก”

คำเตือนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่า จีนกำลังขยายอิทธิพลทางทหารเข้าไปในแถบขั้วโลกเหนือ

และในวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงตอบโต้ว่าจีนยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ และขอให้สหรัฐฯ หยุดใช้แนวทางจิตวิทยาจากยุคสงครามเย็นที่ล้าสมัย และการแข่งขันที่ต้องมีแพ้-ชนะ

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ AFP / Getty Images.

>> “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีน กับการพัฒนาจนผลิดอกออกผลสำเร็จ

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียประกาศแผนที่จะเชื่อมต่อเส้นทางในทะเลเหนือเข้ากับโครงการ “ถนนสายไหมยุคใหม่” ของจีน ซึ่งถูกมองว่าเป็นการพัฒนาเส้นทางขนส่งสินค้าใหม่ระหว่างเอเชียกับยุโรป

ขณะเดียวกัน จีนแสดงความสนใจในภูมิภาคขั้วโลกเหนือมานานหลายปีแล้ว โดยมีนโยบายสร้าง “ทางสายไหมขั้วโลก” ด้วยการพัฒนาเส้นทางขนส่งสินค้าผ่านบริเวณนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีปอมเปโอกล่าวที่ฟินแลนด์ในวันจันทร์ เตือนถึงความทะเยอทะยานของจีน พร้อมบอกว่าประเทศที่ไม่ใช่ “ประเทศแถบขั้วโลกเหนือ” หรือ non-Arctic States นั้นไม่มีสิทธิก้าวก่ายแทรกแซงในภูมิภาคนี้

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิกอาร์คติก หรือที่รัฐมนตรีปอมเปโอระบุว่าเป็น Arctic states ประกอบด้วย 8 ประเทศ คือ สหรัฐฯ แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และรัสเซีย

แต่เจ้าหน้าที่จีนที่ร่วมสังเกตการณ์การประชุมที่ฟินแลนด์ครั้งนี้ระบุว่า จีนคือ near-Arctic state หรือประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ ซึ่งสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ยอมรับคำจำกัดความดังกล่าว

>> จีนปฏิเสธ ไม่ร่วมกับสหรัฐฯ-รัสเซีย เจรจา “ลดอาวุธนิวเคลียร์ 3 ฝ่าย”

>> สหรัฐฯ ส่งกองเรือคุมตะวันออกกลาง ข่มอิหร่าน จีนฉุนยุ่มย่ามเกาะทะเลจีนใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook