ไขปริศนา หญิงสูงวัยตายหลังเป่าคาถารักษาหมากัด ญาติงงข่าวลือเป็นตุเป็นตะ

ไขปริศนา หญิงสูงวัยตายหลังเป่าคาถารักษาหมากัด ญาติงงข่าวลือเป็นตุเป็นตะ

ไขปริศนา หญิงสูงวัยตายหลังเป่าคาถารักษาหมากัด ญาติงงข่าวลือเป็นตุเป็นตะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังมีกระแสข่าวว่า นางดา อายุ 59 ปี ชาวบ้านบ้านสระบัว ต.พรสำราญ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ แต่กลับมีกระแสข่าวว่านางดา เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. ได้ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดบริเวณขาขวา ทั้งยังลือด้วยว่าหลังจากถูกสุนัขกัดญาติได้พานางดา ไปทำพิธีปัดเป่ากับหมอพื้นบ้านเพื่อให้หาย พร้อมกับแช่งสุนัขให้ตายภายใน 3 – 7 วัน กระทั่งสุนัขก็ตายลงจริงๆ ส่วนนางดา ที่ถูกสุนัขกัดก็เริ่มมีอาการป่วย และเสียชีวิตลงในที่สุด จากกระแสข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน

ล่าสุด นายสัตวแพทย์อดิศร ชาติสุภาพ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายฐปนพงศ์ มณฑาทิพย์ ปศุสัตว์อ.คูเมือง และเจ้าหน้าที่ อบต.พรสำราญ ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น ยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าบ้านที่ตกเป็นข่าว ได้เลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัว เป็นแม่ลูกกัน ตัวที่ตายเป็นตัวแม่ ที่ผ่านมาได้รับการฉีดวัคซีนทุกปี ไม่เคยมีประวัติเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า อาการที่สุนัขตัวดังกล่าวตายก็ตายอย่างฉับพลัน ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าของสัตว์ คาดว่าน่าจะเกิดจากการถูกงูหรือสัตว์มีพิษกัดตาย ส่วนลูกสุนัขที่เหลือก็ยังอาการปกติ ซึ่งก็ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วและเพื่อความสบายใจอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะมาฉีดกระตุ้นอีกครั้งหนึ่ง พร้อมเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำความเข้าใจกับญาติและชาวบ้านแล้วว่าสัตว์ที่ตายไม่ได้เกิดจากโรคพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน

ปศุสัตว์จังหวัดลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน

ส่วนกระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็น่าจะมาจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของญาติผู้เสียชีวิตและการสื่อสารที่ผิดพลาดมากกว่า เพราะจากการซักประวัติจากญาติก็ให้ข้อมูลว่าผู้ตายมีโรคประจำตัวและรับประทานยาประจำอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดจากการถูกสุนัขกัดแล้วทำให้เสียชีวิต ประกอบแพทย์ก็วินิจฉัยว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอาการปอดติดเชื้อ

ด้าน นางสง่า อายุ 62 ปี พี่สาวผู้เสียชีวิต บอกว่า พี่สาวมีโรคประจำตัวอยู่แล้วทั้งความดัน ปวดเข่า และล่าสุดก็มีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง ซึ่งก็ได้พาพี่สาวเข้ารักษาที่ รพ.วันที่ 14-18 เม.ย. ที่ รพ.คูเมือง แล้วออกมาพักฟื้นที่บ้าน แต่พอวันที่ 19 เม.ย.ก็มีอาการไอและอ่อนเพลีย จึงพาส่ง รพ.อีกรอบ ซึ่ง รพ.คูเมือง ก็ได้ส่งต่อไป รพ.บุรีรัมย์ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ซึ่งญาติก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด แต่ก็ยอมรับว่าเมื่อประมาณกลางเดือน มี.ค. น้องสาวได้ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดบริเวณขาจริง แต่ก็ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามที่หมอนัดครบแล้ว จึงไม่เชื่อว่าน้องสาวจะเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า และยืนยันว่าไม่เคยพาน้องสาวไปทำพิธีเป่ามนต์ดำตามที่เป็นข่าว มีเพียงพี่เขยใช้ปากเป่าที่บริเวณรอยที่ถูกสุนัขกัดธรรมดาเท่านั้น กระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็ทำให้ครอบครัวตกใจเพราะไม่ได้เป็นความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook