เลือกตั้ง 2562: ถอดรหัส กกต. "แสตมป์ปาร์ตี้ลิสต์" ส่ง "บิ๊กตู่" ครองเก้าอี้นายกฯ

เลือกตั้ง 2562: ถอดรหัส กกต. "แสตมป์ปาร์ตี้ลิสต์" ส่ง "บิ๊กตู่" ครองเก้าอี้นายกฯ

เลือกตั้ง 2562: ถอดรหัส กกต. "แสตมป์ปาร์ตี้ลิสต์" ส่ง "บิ๊กตู่" ครองเก้าอี้นายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลันที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศเป็นอีกบทหนึ่งของประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทย เมื่อในที่สุดคนไทยทั้งประเทศ ก็ได้เห็นผลการรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งรับรองออกมาทั้งหมด 149 คน ขาดไปเพียง 1 คน เนื่องจากยังต้องรอคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตที่ยังประกาศไม่ครบ

แต่กระนั้นก็พอเห็นทิศทางของการเมืองในอนาคตข้างหน้ากันบ้างแล้ว เพราะตัวเลข ส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ 500 เก้าอี้ของ 500 ตัวแทนประชาชน แม้จะมีการประกาศออกมารวมกันที่ 498 เก้าอี้ขาดไป 2 เก้าอี้ กระนั้นก็เริ่มชัดเจนเกือบๆ จะเป็นทางการว่าพรรคไหนมีสัดส่วนเท่าไหร่กันบ้าง และแน่นอนว่า "หน้าตา" ของนายกรัฐมนตรีก็คงหนีไม่พ้นคนที่คุ้นชินมาตลอดหลายปี นั่นคือ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

กระนั้นก็ตาม สิ่งที่วกวนและสับสนปนสงสัยในสังคมมาตลอดนับตั้งแต่วันปิดหีบเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคมที่ผ่านมา อีกหนึ่งประเด็นคือสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และท้ายสุด กกต.ก็เลือกสูตรที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. วางไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งมีการเผยแพร่ออกมาตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2561 ซึ่งตามสูตรนี้จะมีพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.ทั้งหมด 27 พรรค ในจำนวนนี้เป็นพรรคที่ได้คะแนนรวมน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน หรือต่ำว่าประมาณ 71,000 คะแนน จำนวน 11 พรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ทำให้มีพรรคที่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพียง 1 คน มากถึง 13 พรรค

และแน่นอนว่าการ "แสตมป์" ล่าสุดของ กกต.ในการรับรอง ส.ส.ทั้ง 498 ชีวิตที่ให้ใส่สูทผูกไทเข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภาก่อน และหากมีความผิดภายหลังก็จะถูกสอยตามมา เพียงเท่านี้ก็ทำให้หน้าตาตัวเลข ส.ส.ของแต่ละพรรคชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะกับพรรคขนาดใหญ่ที่แข่งขันกันช่วงชิงเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อผู้ที่จะมาบริหารประเทศต่อไป

แม้อันดับหนึ่งของจำนวน ส.ส.จะเป็นของ "เพื่อไทย" ที่ชู "หญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกฯ ด้วยตัวเลข 138 เก้าอี้ แต่ก็ไร้ซึ่งเก้าอี้แบบปาร์ตี้ลิสต์ ขณะที่คู่แข่งตัวฉกาจอย่าง "พลังประชารัฐ" กอดเก้าอี้เอาไว้ได้ทั้งหมด 115 ตัว มาจาก ส.ส.แบ่งเขต 97 ที่นั่ง และปาร์ตี้ลิสต์อีก 18 ที่นั่ง

แม้ดูจะเป็นรอง แต่ต้องไม่ลืมว่า "พลังประชารัฐ" มีพรรคที่พร้อมจะร่วมทางบนถนนการเมืองอยู่ไม่น้อย หลังจากที่ชัดเจนว่ามีการต่อรองพูดคุยกันมาบ้างแล้วเพื่อให้ทุกอย่างลงตัว ซึ่งหากรวมกับพรรคขนาดกลางอย่าง "ภูมิใจไทย" และพรรคเล็กพรรคน้อยอื่นๆ ที่ได้เก้าอี้ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ด้วยเหมือนกัน ก็มีสิทธิ์เอาง่ายๆ ที่พลังประชารัฐ จะรวบรวมเสียงและทยานเกิน 253 หรือเกินกึ่งหนึ่งในการเสนอโหวตหานายกรัฐมนตรี ขณะที่ "เพื่อไทย" เมื่อรวบแล้วกับทีมเครือข่ายของพรรคการเมืองในขั้ว บวกลบก็ได้เพียงแค่ 245 เสียงเท่านั้น

ยิ่งรวมกับเสียงของสภาสูงอย่าง ส.ว. ที่มีอยู่ในมือ ผลตรงนี้ก็ทำให้ประเทศไทยมีเปอร์เซ็นต์สูงทีเดียวที่จะได้นายกหน้าเก่าที่ได้เก้าอี้เพราะการยึดอำนาจมา แต่ล่าสุดจะมาผงาดผ่านครรลองที่มาจากการเลือกตั้ง คือ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"

>> บัญชีรายชื่อ พรรคเล็กอื้อซ่า! กกต. รับรอง 149 คน แจกที่นั่งรัวๆ 26 พรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook