“ฮ่องกง” เตือนสหภาพยุโรป หยุดอ้างสิทธิ-เสรีภาพ แทรกแซงกิจการภายใน

“ฮ่องกง” เตือนสหภาพยุโรป หยุดอ้างสิทธิ-เสรีภาพ แทรกแซงกิจการภายใน

“ฮ่องกง” เตือนสหภาพยุโรป หยุดอ้างสิทธิ-เสรีภาพ แทรกแซงกิจการภายใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (8 พ.ค.) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) กล่าวปฏิเสธรายงานของสหภาพยุโรป (EU) โดยระบุว่า “สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในฮ่องกงได้รับการปกป้องด้วยกฎหมายและสถาบันต่างชาติไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง”

“สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในฮ่องกง อาทิ เสรีภาพในการพูด สื่อสารมวลชน การคบค้าสมาคม รวมถึงสิทธิการออกเสียงและการเลือกตั้ง ได้รับการปกป้องอย่างเต็มกำลังด้วยกฎหมายพื้นฐาน บัญญัติสิทธิฮ่องกง และกฎหมายอื่นๆ”

“ขณะเดียวกันรัฐบาลฮ่องกงมีหน้าที่บังคับใช้และยึดมั่นในหลักกฎหมายพื้นฐาน ซึ่งกำหนดชัดเจนว่าฮ่องกงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งอันมิอาจแบ่งแยกได้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC)”

“ความพยายามชี้นำ ‘การแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกง’ ถือเป็นการละเมิดหลักกฎหมายพื้นฐานอย่างโจ่งแจ้ง และเป็นการดูหมิ่นอำนาจอธิปไตย เสถียรภาพความมั่นคง และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนโดยตรง”

“แนวคิดแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกงสวนทางกับนโยบาย ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ตลอดจนบั่นทอนรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง การประชุมด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและคดีสิทธิต่างๆ ชี้ชัดว่าเสรีภาพมิได้ถูกริดรอน”

“สำหรับประเด็นอื่นๆ อย่างการแบนพรรคฮ่องกงเนชั่นแนลปาร์ตี้ (HKNP) การยื่นขอวีซ่า และทางรถไฟกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง ทั้งหมดเป็นพันธกิจที่รัฐบาลฮ่องกงดำเนินตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ กฎหมายพื้นฐาน และกฎหมายฮ่องกง”

“รัฐบาลฮ่องกงขอเน้นย้ำว่า บรรดาสถาบันต่างประเทศมิควรแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงในทุกรูปแบบ”

ด้านสำนักงานกรรมาธิการแห่งกระทรวงการต่างประเทศจีนในฮ่องกงก็ออกมาคัดค้านรายงานฉบับดังกล่าวในวันเดียวกัน โดยระบุว่า “นับตั้งแต่กลับคืนสู่มาตุภูมิ การใช้หลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และ ‘คนฮ่องกงบริหารฮ่องกง’ ล้วนสำเร็จด้วยดี”

“พลเรือนฮ่องกงได้รับสิทธิและเสรีภาพอันมิเคยปรากฏมาก่อนและสอดคล้องกับกฎหมาย ซึ่งนับเป็นข้อเท็จจริงที่มิอาจปฏิเสธได้ หากพิจารณาประเด็นนี้อย่างปราศจากอคติ”

“การสนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระละเมิดรัฐธรรมนูญจีน กฎหมายพื้นฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องของฮ่องกงอย่างร้ายแรง บั่นทอนอธิปไตย ความมั่นคง และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน และข้ามเส้นเสรีภาพ”

“รัฐบาลกลางและรัฐบาลฮ่องกงจะไม่ทนกับความพยายามแบ่งแยกฮ่องกงเป็นอิสระ”

“รายงานของสหภาพยุโรปละเลยความจริงและความคิดเห็นของชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ด้วยการแสดงความคิดเห็นอันไม่เหมาะสมต่อหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ และแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงภายใต้หน้ากากสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ”

“เราขอกระตุ้นเตือนสหภาพยุโรปเคารพอำนาจอธิปไตยของจีน การบริหารงานของรัฐบาลฮ่องกงที่สอดคล้องกับหลักนิติธรรม และยุติการแทรกแซงกิจการของฮ่องกงและกิจการภายในของจีน”

>> จีนแนะสหรัฐฯ หยุดใช้ “ซินเจียง” แทรกแซงกิจการในประเทศ

>> จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย

>> จีนปัดข้อกล่าวหา สหรัฐฯ ชี้เรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook