นคร “เหยียนอัน” อดีตฐานการปฏิวัติจีน โบกมือลาความยากจน

นคร “เหยียนอัน” อดีตฐานการปฏิวัติจีน โบกมือลาความยากจน

นคร “เหยียนอัน” อดีตฐานการปฏิวัติจีน โบกมือลาความยากจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหยียนอัน (Yan’an – 延安) อดีตฐานที่มั่นเพื่อการปฏิวัติแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้ขจัดคำว่า “ยากจน” ออกจากหน้าพจนานุกรมของตนเอง หลังจากรัฐบาลมณฑลส่านซีประกาศว่าสองอำเภอสุดท้ายของเมืองสลัดความยากจนสำเร็จ

ในอดีตนครเหยียนอันเปรียบดังสำนักงานใหญ่ของพรรคฯ และเป็นศูนย์กลางของการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ระหว่างปี 1935-1948 โดยปัจจุบันเหยียนอานมีสถานที่เกี่ยวกับการปฏิวัติครั้งสำคัญของจีนมากกว่า 350 แห่ง

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เคยเน้นย้ำความจำเป็นของการยุติปัญหาความยากจนภายในพื้นที่ฐานที่มั่นเก่าของการปฏิวัติ และยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนท้องถิ่นให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

“สังคมแห่งความมั่งคั่งมิอาจเป็นจริงอย่างสมบูรณ์ หากประชาชนของอดีตฐานที่มั่นแห่งการปฏิวัติจีน มิสามารถหลุดพ้นจากวังวนแห่งความยากจนได้” สี จิ้นผิง กล่าว

อำเภอเหยียนชวนและอำเภออี๋ชวน ซึ่งมีประชากร 192,000 คน และ 120,000 คน ตามลำดับ และตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำหวงเหอหรือแม่น้ำเหลือง มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์จำกัด ชาวบ้านจึงต้องทนทุกข์กับความยากจนมานานหลายสิบปี

หนังสือชื่อ “ดาวแดงเหนือแผ่นดินจีน” (Red Star over China) ปี 1937 ของเอ็ดการ์ สโนว์ (Edgar Snow) นักข่าวชาวอเมริกัน บอกว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็น “หนึ่งในพื้นที่ที่มีความยากจนที่สุดของจีน” เท่าที่เขาเคยพบเห็นมา

อย่างไรก็ดี สำนักงานบรรเทาความยากจนท้องถิ่นชี้ว่า ปัจจุบันสัดส่วนพลเรือนฐานะยากจนของสองอำเภอลดเหลือเพียงร้อยละ 1.06 และ 0.58 ของประชากรตามลำดับ จึงหลุดจากการเป็นอำเภอยากจนตามหลักเกณฑ์ของประเทศ

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลลัพธ์จากรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นทุ่มเทการลงทุนในด้านต่างๆ มูลค่ากว่า 6.25 พันล้านหยวน (ราว 3.125 หมื่นล้านบาท) สู่นครเหยียนอันตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา

นครเหยียนอันได้ส่งเจ้าหน้าที่พรรคฯ 1,784 คน คณะปฏิบัติงาน 1,546 คณะ และเจ้าหน้าที่รัฐ 37,400 คน ลงพื้นที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาวบ้าน เพื่อช่วยเหลือและสร้างความมั่นใจว่า “ความจนจะหมดไป”

รายงานระบุว่า ความมุมานะพยายามอย่างหนักหน่วง ผนวกกับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและประชาชน ช่วยให้ชาวบ้าน 195,000 คนของหมู่บ้านฐานะยากจน 693 แห่ง สามารถฉุดดึงตนเองออกจากความยากจน

ดินแดนต้นกำเนิดการปฏิวัติจีนพานพบความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมากมายตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งด้านสภาพแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ การเกษตร การศึกษา และสาธารณสุข ประชาชนมีทางเลือกหลากหลายในการประกอบอาชีพ

>> 3 ชนเผ่าในมณฑลยูนนาน พ้นจากภาวะยากจนแล้ว

>> ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้

>> ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

>> “สี จิ้นผิง” กล่าวปฏิรูปประเทศ พา 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือ "ความมหัศจรรย์"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นคร “เหยียนอัน” อดีตฐานการปฏิวัติจีน โบกมือลาความยากจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook