ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน แล้ว เผยรอยยิ้มแรกจากการคืนสู่อิสรภาพ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี

ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน แล้ว เผยรอยยิ้มแรกจากการคืนสู่อิสรภาพ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี

ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน แล้ว เผยรอยยิ้มแรกจากการคืนสู่อิสรภาพ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไผ่​ ดาวดิน​ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ​ คดีแชร์ข่าว BBC หมิ่น​มาตรา 112​  ติดคุกนาน 2 ปีกว่า มีครอบครัว​ เพื่อนๆ และ​ โรม​ รังสิมันต์​ มารอรับที่เรือนจำกลางขอนแก่น​ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 พ.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หน้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกตัดสินจำคุกในฐานความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดย ไผ่ ดาวดิน ได้ก้มกราบเท้าบิดามารดา 

นอกจากครอบครัวของไผ่ ดาวดิน แล้ว ยังมีเพื่อนๆ กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โรม รังสิมันต์ , นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มารอต้อนรับ โดยหลังจากนี้ครอบครัวก็จะจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับไผ่ ดาวดิน เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจ หลังจากได้พ้นโทษตามความเชื่อ

ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้รับการอภัยโทษ หลังต้องโทษเป็นเวลา 2 ปีเศษ ซึ่งหลังจากพ้นโทษออกมา ขอใช้ชีวิตที่เป็นอิสรภาพก่อน เพราะห่างหายไปนานต้องปรับตัวซักระยะก่อน โดยจะขออยู่กับทางครอบครัว

พร้อมทั้งยืนยันว่าตนเองพร้อมจะยังเป็นนักมนุษยชนต่อไป เพราะได้มีการต่อสู้มานานแล้ว ไม่รู้จะหยุดได้อย่างไรและจะขอเดินหน้าบนเส้นทางนักมนุษยชนต่อไป ส่วนจะเล่นการเมืองหรือไม่นั้น จะต้องขอดูสักระยะก่อนว่าจะเล่นหรือไม่ เพราะเราไม่เล่นการเมือง การเมืองก็จะเล่นเรา

ด้าน นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ลูกชายได้รับอิสระภาพ ซึ่งหลังจากที่พ้นโทษออกมาแล้ว ก็อาจจะต้องพาลูกชายไปเที่ยวเพื่อลดความเครียด ส่วนในเรื่องการเมืองนั้นในช่วงนี้ไผ่ อาจจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพราะต้องมีการปรับสภาพการใช้ชีวิตตลอด 2 ปี ที่ถูกจองจำ

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข่าวจาก BBC นั้น ไผ่ถูกแจ้งดำเนินคดีคนเดียว และการดำเนินการเร็วกว่าคดีอื่นๆ นั้น นายวิบูลย์บอกว่า สิ่งนี้สะท้อนหลายอย่างถึงระบบความยุติธรรม

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ไผ่ ดาวดิน เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ไม่ควรที่จะต้องโทษในคดีดังกล่าว เพราะเป็นนักมนุษยธรรมรุ่นใหม่ มีความคิดที่ก้าวไกล หลังจากนี้ ไผ่ ดาวดิน จะได้เรียนรู่สิ่งที่พบเห็นตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมจะมีการนำมาถ่ายทอดสู่สังคม เผื่อว่าในอนาคตจะได้มีการเคลื่อนไหวให้กระบวนการยุติธรรมดีขึ้น เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเป็นของคนไทยจริงๆ

สำหรับ ไผ่ ดาวดิน นั้น ความผิดอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้รับการพิจารณาอภัยโทษ โดยจะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น พร้อมกับนักโทษเด็ดขาดอื่นๆ รวม 100 คน ที่ได้รับการอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562

โดย ไผ่ ดาวดิน มีกำหนดโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559 กำหนดพ้นโทษวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ก่อนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 6 (1) และได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ (10 พ.ค.)

>> โปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

>> คาดแกนนำพันธมิตรยกเว้น "สนธิ" ได้รับอภัยโทษ "ธาริต-บุญทรง" มีลุ้นลดวันคุมขัง

>> ครอบครัวตื้นตัน "ไผ่ ดาวดิน" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

>> ไผ่ ดาวดิน - แกนนำพันธมิตรฯ เว้นสนธิ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เรือนจำปล่อยตัว 10 พ.ค.

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน แล้ว เผยรอยยิ้มแรกจากการคืนสู่อิสรภาพ หลังถูกจำคุกนาน 2 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook