เผยดีลลับ! พลังประชารัฐเร่งทาบทาม "คะแนนพิเศษ" จากคู่แข่ง หวั่นเสียงไม่ถึงเป้า

เผยดีลลับ! พลังประชารัฐเร่งทาบทาม "คะแนนพิเศษ" จากคู่แข่ง หวั่นเสียงไม่ถึงเป้า

เผยดีลลับ! พลังประชารัฐเร่งทาบทาม "คะแนนพิเศษ" จากคู่แข่ง หวั่นเสียงไม่ถึงเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐยังเดินหน้าจับขั้วกับพรรคการเมืองต่างๆ แต่คาดว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการจะเริ่มหลังจากการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเสร็จเรียบร้อย

โดยแกนนำพรรคมั่นใจว่าสามารถตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน และจะมีคะแนนเสียงมากกว่า 255 เสียง เพราะจะมีคะแนนเสียงพิเศษจากพรรคพันธมิตรของคู่แข่งบางส่วนที่ได้เจรจาพูดคุยเรื่องเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลไปบ้างแล้ว ผ่านการนัดพบปะหารือและรับประทานอาหารร่วมกัน โดยมีส่วนหนึ่งสนใจที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐด้วย

นอกจากนี้ แกนนำพรรคยังเร่งพบปะกับบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคขนาดกลางและพรรคเล็ก เพื่อรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีความกังวลว่า อาจจะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ครบ 52 เสียง จึงต้องเร่งดีลสำรองไว้ แต่หากจำนวนที่นั่ง ส.ส.จากประชาธิปัตย์มาสนับสนุนทั้งหมด เสียงของการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะได้เกิน 260 เสียง

ในส่วนของการจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น บางกระทรวงที่พรรคมีแนวนโยบายที่ชัดเจนและผลักดันเป็นแคมเปญหลักในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลพยายามต่อรองเพื่อขอตำแหน่ง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เป็นกระทรวงหลักที่พรรคพลังประชารัฐเองก็ต้องการใช้ขับเคลื่อนนโยบาย จึงอาจจะไม่สามารถแบ่งให้พรรคร่วมรัฐบาลได้เพราะพลังประชารัฐรับปากกับชาวบ้านไว้ตอนหาเสียงและผลักดันไปแล้วบางส่วนในช่วงรัฐบาล คสช.

"โดยเฉพาะโครงการข้าวที่อาจขัดแย้งกับนโยบายประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนโยบายหลักของพรรคพลังประชารัฐอย่างการเพิ่มชดเชยค่าเกี่ยวข้าวจาก 12 ไร่เป็น 20 ไร่ ชดเชยจากไร่ละ 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท เกี่ยวปุ๊บรับ 4 หมื่นบาท และเพิ่มค่าเกี่ยวข้าวเพิ่มอีก 3 หมื่นรวมเป็น 7 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีนโยบายเกี่ยวกับไร่ยาสูบ อ้อย ปาล์มน้ำมัน รวมถึงนโยบายที่ดิน ส.ป.ก.ด้วย" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวอธิบายเพิ่มเติมอีกด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐมองว่าหากไม่ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเหล่านี้อาจจะกระทบกับกระแสความนิยมและความเชื่อมั่นจากเกษตรกร โดยเฉพาะประชาชนในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง ที่เป็นฐานคะแนนหลัก ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

>> "อุตตม" ปัดมีคนตั้งเงื่อนไขฟอร์มรัฐบาลแบบไร้ "ประวิตร-อนุพงษ์"

>> ลือสะพัด! พลังประชารัฐกอด 4 เก้าอี้หลัก ทำ 3 พรรคไม่พอใจจับขั้วตั้งรัฐบาลแข่ง

>> ลือหึ่งแบ่งเค้กไม่ลงตัว! "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา" ผนึกกำลังชิงตั้งรัฐบาล

>> ลุ้นเกมพลิก! เพื่อไทยจับมืออนาคตใหม่ ประเคนเก้าอี้นายกฯ ให้ "อนุทิน-อภิสิทธิ์"

>> แหล่งข่าวเผย ประชาธิปัตย์ไม่ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ ถ้า "จุรินทร์" เป็นหัวหน้าพรรค

>> "พุทธิพงษ์" มั่นใจพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลสำเร็จ พร้อมเสียงหนุน 255 เสียง

>> วัดกึ๋น “อภิรักษ์-กรณ์-พีระพันธุ์” ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

>> ลือสนั่นแบ่งเค้กจบแล้ว! เปิดโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลพลังประชารัฐ

>> สะพัด! "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ขอวางมือไม่รับตำแหน่งในรัฐบาลใหม่

>> อนุทิน โต้ข่าวตั้งรัฐบาล-แบ่งกระทรวง หลังลือสะพัดจับมือพลังประชารัฐ

>> สะพัด! “เนวิน” ต่อสาย “วราวุธ” แท็กทีมกดดัน พปชร. ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี

>> หวั่นดีลตั้งรัฐบาลล่ม! พลังประชารัฐเจอขอโควตากระทรวงเศรษฐกิจ ไม่เอา “ป้อม-ป๊อก” ร่วม ครม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook