“ชวน” ย้ำประชาธิปัตย์ยังไม่คุยอนาคตใหม่จัดตั้งรัฐบาล รอมติพรรคอีกครั้ง

“ชวน” ย้ำประชาธิปัตย์ยังไม่คุยอนาคตใหม่จัดตั้งรัฐบาล รอมติพรรคอีกครั้ง

“ชวน” ย้ำประชาธิปัตย์ยังไม่คุยอนาคตใหม่จัดตั้งรัฐบาล รอมติพรรคอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวน หลีกภัย" รอ กก.บห. พรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ก่อนตัดสินใจร่วมรัฐบาล มั่นใจ สส. จะยึดมติพรรค ด้าน องอาจ ชี้ อนค. ชูมาร์ค นั่งนายกฯแค่ข้อเสนอ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ารายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย หลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อาสาเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังไม่ได้รับการประสาน และยังจะต้องรอการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ก่อนตัดสินใจร่วมกับ ส.ส.ของพรรค

ส่วนจะสามารถควบคุมเสียงของ ส.ส. ได้หรือไม่ หลังมี ส.ส.ของพรรคออกมาสนับสนุนให้พรรคฯ ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายชวน กล่าวว่า ควรจะต้องถือมติของพรรคฯ และหัวหน้า รวมถึงกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อนตัดสินใจ และพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ไม่ใช่กลับไปกลับมา เพราะจะเกิดปัญหา

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงความเหมาะสมที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า คงไม่มีประโยชน์ที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ต้น เพราะไม่ได้ทำให้ประชาธิปไตยของไทยก้าวไปหน้า แต่เมื่อรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับแล้ว ก็ต้องเคารพกฎหมาย และไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องของขั้วการเมืองที่มีเสียงปริมน้ำ เพราะขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น

องอาจมั่นใจสส.ไม่แตกแถว -ชี้อนค.ชูมาร์คนั่งนายกฯแค่ข้อเสนอ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ถึงกระแสข่าวการจับขั้วพรรคการเมืองที่สาม ว่า เป็นแค่ข่าวลือ แต่ในความเป็นจริงในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ต้องรอมติที่ประชุมร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะได้ในวันที่ 15 พ.ค. นี้ โดยจะมีความชัดเจนมากขึ้น ถึงทิศทางของพรรคว่าจะดำเนินการทางการเมืองในรูปแบบใดต่อไป ขณะนี้จึงยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะร่วมกับซีกไหนทั้งสิ้น ต้องรอมติจากที่ประชุมพรรคเป็นหลัก

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ในการจับมือตั้งพรรคการเมืองขั้วที่สามนั้น นายองอาจ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้หลายทางเพราะความเห็นของสมาชิกพรรคมีหลากหลาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ความเห็นที่หลากหลายเหล่านี้จะยุติเมื่อมีมติจากที่ประชุมร่วมเพื่อเดินหน้าในทิศทางเดียวกัน และจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่สมาชิกพรรค มีความเห็นต่างจากมติพรรคหรือมีงูเห่าเกิดขึ้นนั้น นายองอาจกล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่มี เมื่อพรรคมีมติอย่างไร สมาชิกก็ต้องดำเนินการตามมติ ส่วนขณะนี้มีหลายพรรคประสานมาพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์แล้วหรือไม่นั้น หากมีการพูดคุย ก็เป็นการพูดคุยส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคและไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการก็ต่อเมื่อมีหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ขณะที่บรรยากาศการเปิดให้ส.ส.ใหม่เข้ารายงานตัวที่สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐใหม่เกียกกาย แม้ว่าจะเป็นวันหยุดราชการแต่ก็ยังเปิดให้ส.ส.มารายตัวได้ตามปกติ ขณะที่การในรายงาน 4 วันที่ผ่านมา(8-11 พ.ค.) มีส.ส.ใหม่เข้ามารายงานตัวแล้ว 333 คน

นายองอาจ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรคอนาคตใหม่ จะชูนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีว่า เป็นเพียงข้อเสนอที่เห็นผ่านสื่อเท่านั้น ส่วนข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้เอนเอียงได้หรือไม่ ย้ำว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมร่วม ส.ส.ของพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า จะตัดสินใจอย่างไร โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีข้อเสนออีกจำนวนมาก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ต้องมาชั่งใจว่า จะเกิดประโยชน์อย่างไร

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่ของพรรคหลายคน แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการปิดประตูตายในการไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่นั้น ขอย้ำว่าทุกอย่างยึดมติจากที่ประชุมร่วมเป็นหลัก 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook