ลุ้นระทึกจิกเบาะ เครื่องบินพม่าขัดข้อง นักบินโชว์ทักษะลงจอดแบบไร้ล้อหน้า

ลุ้นระทึกจิกเบาะ เครื่องบินพม่าขัดข้อง นักบินโชว์ทักษะลงจอดแบบไร้ล้อหน้า

ลุ้นระทึกจิกเบาะ เครื่องบินพม่าขัดข้อง นักบินโชว์ทักษะลงจอดแบบไร้ล้อหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุระทึกที่สนามบินมัณฑะเลย์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เมื่อเครื่องบินเมียนมา แอร์ไลน์ส ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากล้อหน้าไม่ทำงาน ทำให้นักบินต้องใช้ทักษะสูงในการแลนดิ้งกระแทกรันเวย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินโดยสารของเมียนมาต้องส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินมัณฑะเลย์ ขณะที่นักบินใช้ทักษะนำเครื่องลงจอดโดยที่ไร้ระบบเกียร์นำร่องและล้อด้านหน้าไม่ทำงาน แต่ก็สามารถนำผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดแตะสู่พื้นรันเวย์และอพยพออกจากตัวเครื่องบินได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น เครื่องบินสายการบินเมียนมา แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ UB103 ได้ส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินมัณฑะเลย์ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินรุ่น Embraer-190 มีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 89 คน

ตามรายงานระบุว่า เที่ยวบิน UB103 ได้ทำการบินออกจากกรุงย่างกุ้ง เพื่อมุ่งหน้ามายังเมืองมัณฑะเลย์ ตามกำหนดในตารางบินจะต้องถึงจุดหมายปลายทางในเวลา 08.20 น. แต่ปรากฏว่าเกิดเหตุขัดข้องบางอย่าง ทำให้นักบินต้องแจ้งหอควบคุมการบินว่า ระบบเกียร์นำร่องลงจอดและล้อด้านหน้าไม่ทำงานตามปกติ พวกเขาจึงต้องบินวนอีกอย่างน้อย 2 รอบ เพื่อลองทดสอบและแก้ไขระบบเบื้องต้น

กระทั่งเวลาผ่านไปเกือบ 30 นาที นักบินจึงตัดสินใจส่งสัญญาณขอบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินปลายทาง โดยจะเสี่ยงนำเครื่องบินลงจอดโดยที่ไร้ระบบเกียร์นำร่องและล้อด้านหน้าไม่ทำงาน นักบินได้ใช้ทักษะทางการบินในการแลนดิ้งในครั้งนี้ ใช้ล้อด้านหลังพยุงตัวเครื่องบิน ก่อนจะค่อยๆ ปล่อยส่วนหัวของเครื่องบินแตะพื้นรันเวย์ ทำให้เกิดประกายไฟขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่เครื่องบินจะจอดสนิท โดยไม่มีเหตุอันตรายใดๆ

หลังจากที่เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินได้สำเร็จ ลูกเรือได้ทำการอพยพผู้โดยสารลงจากเครื่องบินทันที โดยผู้โดยสารทั้งหมดปลอดภัยดี แม้จะรู้สึกตื่นตระหนกกับเหตุที่เกิดเหตุ แต่ก็ขอบคุณความสามารถของนักบินที่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนของเมียนมาและทางสายการบินยังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดปัญหาใดขึ้นกับเที่ยวบินดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิค

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook