คนนับพันร่วมงานบุญระทึก "แห่นาคโหด" บ้านโนนเสลา มีหนึ่งเดียวในไทย (มีคลิป)

คนนับพันร่วมงานบุญระทึก "แห่นาคโหด" บ้านโนนเสลา มีหนึ่งเดียวในไทย (มีคลิป)

คนนับพันร่วมงานบุญระทึก "แห่นาคโหด" บ้านโนนเสลา มีหนึ่งเดียวในไทย (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งปีมีครั้ง ขบวนบวชชาวบ้านโนนเสลา ชัยภูมิ "แห่นาคโหด" ที่เดียวของประเทศไทย ปีนี้ชายไทยร่วมอุปสมบทหมู่ 7 รูป นักท่องเที่ยวนับพันแห่ร่วมชมงานบุญ

(12 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเพณีบวชนาคโหดของชาวบ้านของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 มีชายหนุ่มในหมู่บ้านที่อายุครบ 20 ปี ร่วมบรรพชา 7 รูป

พิธีเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเช้าจะเป็นการให้บุพการีปลงผมจากที่บ้าน และในช่วงบ่ายจะมารวมกันที่วัดตาแขก ซึ่งเป็นวันประจำหมู่บ้าน เพื่อประกอบพิธีไหว้ศาลตาปู่ประจำหมู่บ้าน ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยมี นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดการแห่นาคในครั้งนี้

ญาติของนาคแต่ละคนจะนำนาคขึ้นนั่งบนแคร่ที่มีคานหามและนาคจะถูกเซิ้ง(ถูกโยน)แห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีทั้งโยก-โยน-ยก-เหวี่ยงคานหามไปตามจังหวะดันตรีอันครื้นเครงของภาคอีสาน คนแห่นาคส่วนใหญ่จะเป็นมิตรสหายกัน ทำให้จับโยนนาคได้อย่างเต็มที่ กว่าจะเสร็จพิธีก็ทำให้ทุกฝ่ายสะบักสะบอมไปตามๆ กัน แต่ก็เป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นที่ประทับใจกันทั้งคนหามและคนแห่

ทั้งนี้ถือเป็นบทหนึ่งในการทดสอบความอดทนของนาคหนุ่ม ก่อนจะเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ซึ่งผู้ที่เคยได้ยินการเล่าขานถึงประเพณีการแห่นาคโหดจากที่ต่างๆ ต่างเดินทางมาชม และร่วมแห่ในขบวนจำนวนมาก ซึ่งหลังจากแห่รอบหมู่บ้านแล้ว จะวกกลับมาในวัดเพื่อนั่งสมาธิรอการบรรพชาในช่วงก่อนใกล้สว่างในวันรุ่งขึ้น

สำหรับประเพณีแห่นาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี กลายเป็นตำนานของที่นี่ และยังมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ชาวบ้านโนนเสลาจะต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นประเพณีอันดีงามคงอยู่ตลอดไป มีผู้มาชมเป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่และต่างถิ่น เดินทางมาชมการแห่นาคโหดอย่างเนื่องแน่นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook