ต้นมะขามยักษ์โค่นทับ กำแพงเก่าเมืองกาญจน์ ชาวบ้านเสียดายเห็นพังกับตา

ต้นมะขามยักษ์โค่นทับ กำแพงเก่าเมืองกาญจน์ ชาวบ้านเสียดายเห็นพังกับตา

ต้นมะขามยักษ์โค่นทับ กำแพงเก่าเมืองกาญจน์ ชาวบ้านเสียดายเห็นพังกับตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นมะขามยักษ์ อายุกว่า 100 ปี โค่นล้มฟาดกำแพงเมืองกาญจน์พังเสียหาย ด้านเทศบาลเมืองฯ เตรียมเข้าเคลียร์พื้นที่ พร้อมประสานกรมศิลปากรในการบูรณะซ่อมแซม

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุต้นมะขามยักษ์ อายุกว่า 100 ปี บริเวณกำแพงเมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตั้งอยู่ข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี (หลังเก่า) ถนนหลักเมือง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หักโค่นล้มฟาดกำแพงเมืองเก่า ส่งผลทำให้ได้รับความเสียหาย

นายประพฤติ อายุ 75 ปี ชาวกาญจนบุรี เล่าให้ฟังว่า ต้นมะขามต้นนี้น่าจะมีอายุมากกว่า 100 ปี ตนเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งต้นที่หักโค่น พบว่ามีสภาพผุบริเวณโค่นต้นมานานแล้ว แต่ไม่ได้รับการดูแลรักษาแต่อย่างใด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณที่เกิดเหตุทราบว่าได้ยินเสียงดังสนั่นเวลาประมาณตี 2 แต่ไม่ได้ออกมาดู กระทั่งเช้าที่ผ่านมาก็พบว่า ต้นมะขามยักษ์หักโค่นไปทับกำแพงเมือง ทำให้กำแพงเมืองในส่วนของใบเสมาได้รับความเสียหาย และมีรอยแตกร้าวไปถึงฐานกำแพง

สำหรับกำแพงสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2374 ในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งได้มีการบูรณะมาเป็นระยะๆ ล่าสุดบูรณะไปเมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ช่วงที่เกิดเหตุมีลมกรรโชก ประกอบกับสภาพผุของต้นไม้เอง จึงทำให้เกิดเหตุขึ้น เคราะห์ดีที่ไม่มีใครอยู่ตรงนั้น

อย่างไรก็ตามอยากให้ทางกรมศิลปากรเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากกำแพงเมืองเก่าอยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร และอยู่พื้นที่ของเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ซึ่งทั้งสองหน่วยงานจะต้องช่วยกันดูแลบูรณะซ่อมแซมกำแพง รวมทั้งต้นไม้ตลอดแนวกำแพงที่มีอายุเก่าแก่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นอีก โดยเบื้องต้นควรเร่งรื้อถอนต้นไม้ในส่วนที่หักทับกำแพงออกให้พ้นโดยเร็วที่สุด ก่อนที่กำแพงจะพังเสียหายไปมากกว่านี้

ดร.เบญจวรรณ เปรมประยูร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และสำนักช่างเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว พร้อมนำเชือกไปกั้นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปในเขตดังกล่าวเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลฯ จะเร่งเข้าไปเคลียร์พื้นที่ โดยจะรื้อถอนต้นไม้ที่หักทับกำแพงออกให้พ้นก่อน พร้อมประสานกรมศิลปากรเข้ามาร่วมดำเนินการบูรณะซ่อมแซมกำแพงที่เสียหายและหารือในส่วนของต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ตามแนวกำแพงซึ่งมีอายุมาก เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก เนื่องจากการจะดำเนินการใดๆ กับกำแพงและต้นไม้ตลอดแนวกำแพงจะต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากรก่อนเท่านั้น ทางเทศบาลไม่สามารถดำเนินการโดยพลการได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook