รำลึก 150 ปี ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐฯ คนงานจีนนับหมื่นร่วมช่วย

รำลึก 150 ปี ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐฯ คนงานจีนนับหมื่นร่วมช่วย

รำลึก 150 ปี ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐฯ คนงานจีนนับหมื่นร่วมช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รำลึก 150 ปี ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐฯ ที่คนงานชาวจีนนับหมื่นมีส่วนช่วยเหลือ ร่วมก่อสร้างจนสำเร็จ

เป็นเวลากว่า 150 ปีมาแล้ว ที่ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา ที่พาดผ่านจากฝั่งตะวันออกสู่ตะวันตกในทวีปอเมริกาเหนือ ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ และได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยาวนานมาหลายชั่วอายุคน

ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา แต่เดิมรู้จักกันในนาม “รางรถไฟแปซิฟิก” สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ปี 1869 มีระยะทาง 3,077 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายรถไฟของทางตะวันออกของสหรัฐฯ ที่โอมาฮา เนเบรสกา/เคาน์ซิลบลัฟส์ และไอโอวา กับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกที่โอ๊คแลนด์ ลอง วาร์ฟ บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก

150 ปีต่อมา ขณะที่ผู้คนในรัฐยูทาห์ รัฐที่เป็นจุดเชื่อมต่อความสำเร็จระหว่างภาคตะวันออกและตะวันตก และผู้คนในส่วนอื่นๆ ของประเทศกำลังเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ พวกเขาก็ได้ให้เกียรติกล่าวขอบคุณคนงานชาวจีนจำนวนกว่า 12,000 คน ในฐานะส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการก่อสร้างนี้เป็นจริง

บรรดาชาวเมือง นักการเมือง และนักวิจัยต่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางรถไฟข้ามทวีปสายนี้จะไม่สามารถสำเร็จเป็นจริงได้ หากขาดคนงานชาวจีน และยิ่งไปกว่านั้น โครงการดังกล่าวยังทำให้ชาวจีนและชาวสหรัฐอเมริกากลายมาเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สำคัญครั้งนี้ร่วมกัน ทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนทั้งสองสามารถมารวมตัวกัน เพื่อทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงได้อีกด้วย

งานก่อสร้างดังกล่าวถือเป็นภารกิจที่ท้าทาย ทั้งยังต้องใช้ทักษะและความพยายาม จนยากยิ่งที่จะจินตนาการสภาพการทำงานของพวกเขาเหล่านั้นได้ อย่างไรก็ตาม สภาพการทำงานรูปแบบหนึ่งที่มักถูกกล่าวถึงก็คือ ภาพของคนงานชาวจีนที่ระเบิดและสกัดเส้นทางผ่านเทือกเขาเซียร์ราเนวาด (Sierra Nevada) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีลักษณะเป็นภูเขาหัก

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รำลึก 150 ปี ทางรถไฟข้ามทวีปแห่งแรกของสหรัฐฯ คนงานจีนนับหมื่นร่วมช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook