ภัยแล้งหนัก ฝายยางสามง่าม จ.พิจิตร น้ำแห้งขอด

ภัยแล้งหนัก ฝายยางสามง่าม จ.พิจิตร น้ำแห้งขอด

ภัยแล้งหนัก ฝายยางสามง่าม จ.พิจิตร น้ำแห้งขอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า” สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงวิกฤติต่อเนื่อง ฝายยางสามง่าม ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านจระเข้ผอม  ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม  จังหวัดพิจิตร บริเวณลำแม่น้ำยมซึ่งเป็นที่ตั้งของฝายยาง

เพื่อกักเก็บน้ำประสบปัญหาภัยแล้ง ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนยางแห้งขอดจนไม่มีน้ำกลายเป็นผืนทรายทั้งหมด เว้นเฉพาะที่เป็นหลุมขนาดเล็กลักษณะคล้ายเบ้าขนมครกที่ยังพอมีน้ำอยู่บ้างแต่ก็เล็กน้อยเท่านั้น  

ส่งผลกระทบขาดน้ำในการอุปโภคน้ำในการทำการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่มีการเพาะปลูกตลอด 2 แม่น้ำยมที่มีการเพาะปลูกหลายพันไร่  รวมถึงส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์สัตว์น้ำขาดแหล่งที่อยู่อาศัย

สำหรับฝายยางแม่น้ำยมที่บ้านจระเข้ผอม เป็นสิ่งที่มีการก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บกักน้ำแม่น้ำยม แต่ประสบปัญหาตัวฝายยางซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกักเก็บน้ำชำรุดจนไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ที่ผ่านมาทางส่วนราชการร่วมกับประชาชนนำกระสอบทรายมากั้นบริเวณฐานฝายยาง

ซึ่งเป็นคอนกรีตแทนการฟองยาง แต่ก็เก็บน้ำได้ไม่มากนัก ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่ยาวนานรุนแรงส่งผลให้น้ำบริเวณฝายยางแห้งจนไม่มีน้ำ ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ภัยแล้งหนัก ฝายยางสามง่าม จ.พิจิตร น้ำแห้งขอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook