มหานครทั่วโลกติดตั้ง "โถปัสสาวะกลางแจ้ง" ลดปัญหายิงกระต่ายไม่เป็นที่ของหนุ่มๆ

มหานครทั่วโลกติดตั้ง "โถปัสสาวะกลางแจ้ง" ลดปัญหายิงกระต่ายไม่เป็นที่ของหนุ่มๆ

มหานครทั่วโลกติดตั้ง "โถปัสสาวะกลางแจ้ง" ลดปัญหายิงกระต่ายไม่เป็นที่ของหนุ่มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพที่ผู้ชายชาวเมืองต่างๆ ยืนปัสสาวะอยู่ริมถนน ริมรั้ว ริมกำแพง ในสวนสาธารณะและที่คนมักปัสสาวะไม่เลือกที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นย่านตลาดที่มีการกินการดื่ม บางที่ทำเลดีหรืออย่างไรก็ไม่ทราบมีหลายคนผ่านไป ก็ไปจอดรถปัสสาวะก่อนกลับบ้านจนเป็นนิสัย แม้จะมีผู้นำป้ายข้อความ "ที่หมาเยี่ยว" ไปปักเอาไว้ให้เห็น ก็ไม่มีผู้ใดสนใจ ไม่สามารถทำให้เปลี่ยนใจได้สถานที่สำคัญ ที่กลิ่นปัสสาวะคละคลุ้งทั่วอาณาบริเวณ มีทั้งบริเวณสถานีขนส่ง ใต้สะพานท่าเทียบเรือ รวมทั้งบรรดาเสาค้ำยันทางด่วน ซึ่งมีทั้งกลิ่นหนักและกลิ่นเบา

บางเมืองแม้กระทั่งบนเกาะกลางถนนก็ยังยืนปัสสาวะได้หน้าตาเฉย ในขณะที่ยังมียวดยานแล่นผ่านไปมามีอยู่ทุกเมืองทุกนครในโลกนี้อย่างไม่มีข้อยกเว้น เพียงแต่มากบ้างน้อยบ้างเท่านั้น

หลังจากความพยายามทั้งออกกฎหมายลงโทษการปัสสาวะในที่สาธารณะอย่างหนักทั้งจำทั้งปรับของบรรดาเมืองและนครต่างๆ ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อย่างใดดังนั้นนครที่มีชื่อเสียงโด่งดังในโลกต่างต้องยอมรับความจริง เช่น กรุงปารีส เมืองหลวงสุดโรแมนติกของฝรั่งเศสนั้นเทศบาลนครปารีสต้องออกมาแก้ปัญหา ด้วยการติดตั้งกล่องปัสสาวะสีแดงกลางแจ้ง ตั้งอยู่ตามมุมต่างๆ ในที่สาธารณะ

กล่องปัสสาวะนี้สีแดงสด มีช่องเปิดด้านหน้า มีดอกไม้ตกแต่งของด้านบน มองจากที่ไกล ๆ อาจจะชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นถังขยะ ข้างในมีฟางและขี้เลื่อยแต่ไม่มีน้ำ ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นปุ๋ยสำหรับใช้ในสวนสาธารณะและสวนได้ ผู้ออกแบบกล่องปัสสาวะที่ชื่อ "Uritrottoir" (อูรีตรอทตัวร์) ซึ่งเป็นการผสมคำในภาษาฝรั่งเศสระหว่างโถปัสสาวะ (urinal) และทางเดินเท้า (pavement) ถือว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาการปัสสาวะในที่สาธารณะที่ประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จุดที่ตั้งกล่องปัสสาวะที่ดีที่สุดและเป็นที่นิยมคือบริเวณเกาะกลางแม่น้ำแซน ชื่อ อีลแซ็ง-ลูย (Île Saint-Louis) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิหารนอเทรอดามที่เพิ่งถูกไฟไหม้ไปหยกๆ นี่เอง และผู้ที่ปัสสาวะอยู่สามารถมองเห็นเรือท่องเที่ยวที่ล่องในแม่น้ำแซนได้ครับ!

AFPชายคนหนึ่งยืนปัสสาวะที่โถปัสสาวะริมแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส

ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในยุโรป และเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ใกล้ๆ ทางทิศใต้ของเมืองไทยบ้านเรา ก็มีที่ปัสสาวะเคลื่อนที่ได้มาตั้งอยู่บริเวณริมถนนและที่สาธารณะทั่วเมืองเหมือนกัน ซึ่งเป็นที่ปัสสาวะแบบเก็บปัสสาวะเอาไว้ในตัวที่ปัสสาวะ เพื่อที่จะได้เอาไปเวียนทำความสะอาดได้

สำหรับของเมืองเมลเบิร์นมีที่เปิด-ปิดเฉพาะส่วนท่อนกลางลำตัวให้ด้วย ดูน่ารักดี ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษก็เอาตัวอย่างรูปแบบที่ปัสสาวะเคลื่อนที่มาจากเมืองอัมสเตอร์ดัมแต่ก็มีที่ตั้งที่ปัสสาวะเคลื่อนที่ในทำเลที่ดีที่สุดเหมือนกรุงปารีสคือบริเวณที่ใกล้กับจัตุรัสทราฟัลการ์ที่มีเสาคอลัมน์ที่บนยอดเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ลอร์ดเนลสันที่สง่างามเป็นวิวอีกด้วย

เสียอยู่อย่างเดียวที่เมืองต่างๆ เหล่านี้ไม่มีที่ปัสสาวะริมถนนและในที่สาธารณะสำหรับสตรีเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook