มาเฟียจีนประกาศกร้าว เล็งคุม “สีหนุวิลล์” ถิ่นกาสิโนดังในกัมพูชา

มาเฟียจีนประกาศกร้าว เล็งคุม “สีหนุวิลล์” ถิ่นกาสิโนดังในกัมพูชา

มาเฟียจีนประกาศกร้าว เล็งคุม “สีหนุวิลล์” ถิ่นกาสิโนดังในกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีนประสานตำรวจกัมพูชาตรวจสอบคลิปมาเฟีย หลังเผยแพร่โลกออนไลน์แถมประกาศอีก 3 ปี จะคุมกาสิโนนับร้อยแห่งในเมืองสีหนุวิลล์

สื่อต่างประเทศอย่าง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานข่าวว่า ในโลกออนไลน์ของจีนปรากฏภาพคลิปวิดีโอกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 20 คน ซึ่งถูกระบุว่าเป็นแก๊งอันธพาลจากนครฉงชิ่ง และมีหนึ่งในกลุ่มดังกล่าวที่อ้างตัวว่าเป็นหัวหน้า ประกาศเอาไว้ว่า “อีก 3 ปีข้างหน้า กำปงโสม ไม่ว่าจะปลอดภัยหรือวุ่นวาย เมืองนี้ก็จะต้องตกอยู่ในการควบคุมดูแลของแก๊งฉงชิ่งของเรา”

คลิปดังกล่าวถูกแพร่ออกไปในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก “กำปงโสม” ที่กลุ่มแก๊งดังกล่าวพูดถึง คือ จังหวัดสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนในพื้นที่สีหนุวิลล์จำนวนมาก โดยเฉพาะการเปิดบ่อนกาสิโนนับร้อยๆ แห่ง

นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า สถานทูตจีนในกรุงพนมเปญกำลังขอความร่วมมือไปยังตำรวจของกัมพูชาเพื่อตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ผ่านยูทูปในคลิปนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีที่ผ่านมา มีกลุ่มทุนจากจีนเข้าไปลงทุนในเมืองสีหนุวิลล์จำนวนมาก และส่วนใหญ่ก็เกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินและอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งก็กลายเป็นความตึงเครียดระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับกลุ่มทุนจีน

อีกทั้ง ในปี 2561 มีพลเมืองจีนกว่า 16,000 คน ขอใบอนุญาตเข้าทำงานในกัมพูชา จำนวนนี้หลายคนเป็นแรงงานในภาคการท่องเที่ยวและการก่อสร้างในสีหนุวิลล์ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเกาะกง แต่ก็มีตัวเลขแรงงานอีกกว่า 78,000 คน ที่แอบลักลอบเข้ามาทำงาน

ทั้งนี้ นโยบายของรัฐบาลกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซน ที่เป็นนายกรัฐมนตรี เอื้อประโยชน์ให้กับทุนจีนที่ต้องการเข้ามาลงทุนจำนวนมาก และมีการคาดหมายว่าพื้นที่ต่อไปที่จะเปิดให้ทุนจีนเข้ามาลงทุนคือจังหวัดเสียมเรียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook