เปิดใจ "ยามเฝ้าวัด" ว่าที่นิสิตจุฬาฯ เตรียมลาออก มุ่งเรียนสัตวแพทย์ (มีคลิป)

เปิดใจ "ยามเฝ้าวัด" ว่าที่นิสิตจุฬาฯ เตรียมลาออก มุ่งเรียนสัตวแพทย์ (มีคลิป)

เปิดใจ "ยามเฝ้าวัด" ว่าที่นิสิตจุฬาฯ เตรียมลาออก มุ่งเรียนสัตวแพทย์ (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องวี ยามหนุ่มเฝ้าประตูวัดเมืองเชียงใหม่ เปิดใจเตรียมลาออกจากงาน หลังหารายได้เสริมเข้ากรุง มุ่งหน้าเรียนคณะสัตวแพทย์ หลังสอบติดจุฬาฯ

จากกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียได้กล่าวถึง "ยามเฝ้าประตูวัด" หรือ หนุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย วัย 18 ปี ที่เพิ่งเรียนจบจากโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน และมีดีกรีเป็นถึงว่าที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน ทำให้ตัดสินใจมาสมัครงานทำ เพื่อหาเงินเดินทางไปเรียนต่อ กลายเป็นกระแสไวรัลชื่นชมในความมานะของเด็กหนุ่มคนนี้

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดเจดีย์หลวงราชวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะได้พบกับ น้องวี นายวีรพงศ์ แซ่หาญ อายุ 18 ปี อยู่ในชุดเครื่องแบบพนักงานรักษาความปลอดภัย กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ซุ้มประตูของวัดอำนวยความสะดวกด้านการจราจรกับเพื่อนๆ อีก 2 คน โดยเป็นหน้าที่ตามปกติของน้อง หลังจากที่ทำงานนี้มา 2 เดือนแล้ว

น้องวี วีรพงศ์ ได้เปิดใจเล่าให้ฟังว่า ตนอาศัยอยู่กับแม่ที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ตั้งแต่แม่แยกทางกับพ่อไป เมื่อ 6-7 ปีก่อน โดยพวกเรามีฐานะค่อนข้างยากจน แม่อาชีพรับจ้างทั่วไป ตนเป็นเพียงลูกคนเดียว เงินรับจ้างแต่ละเดือนของแม่ก็พอเลี้ยงดูกันเองได้

ตนตั้งใจมาตั้งแต่เด็กๆ อยากจะช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ แต่ทำได้ที่สุดก็คือต้องตั้งใจเรียน เพื่อหาทุนการศึกษามาเพื่อแบ่งเบาภาระ กระทั่งได้รับทุนของมูลนิธิโรงพยาบาลจุฬาภรณ์มาในที่สุด ตนเพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีผลการเรียนดีมาตลอด เกรดล่าสุดก่อนจบ ม.6 ได้เฉลี่ย 3.92 จึงได้ใช้ผลการเรียนนี้ยืนสมัครเข้ารับการคัดเลือกในระดับมหาวิทยาลัย ตนได้ยืนไป 2 แห่ง คือ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในช่วงที่รอผลการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ตนก็หวังอยากจะหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และอยากหาเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายตอนเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จึงได้มาสมัครงานเป็น รปภ.กับบริษัทดังกล่าว ตามที่มีรุ่นพี่ทำงานอยู่ที่นี่แนะนำ เพราะเห็นว่ารายได้ดี และมีสวัสดิการพร้อม

ปัจจุบันตนทำงานมาได้ 2 เดือนกว่าแล้ว ตอนช่วงประกาศผล ตนยังรู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต จากความเพียรพยายามของตัวเองที่ตั้งใจเรียนมาตลอด จนได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งที่ตนได้ยื่นสมัครไป และตัดสินใจเลือกเรียนที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นสิ่งที่ตนอยากเรียนและอยากเป็นมาตลอดทั้งชีวิต

โดยแรกเริ่มอยากเป็นแพทย์ แต่เมื่อมองดูคะแนนตัวเองแล้ว อาจจะเอื้อมไม่ถึง จึงเลือกที่จะลงในสาขาวิชาชีพที่ใกล้เคียงกันแทน นั่นก็คือสัตวแพทย์ และที่สำคัญยังได้ทุนประเภท ก. ของมูลนิธิจุฬาภรณ์ฯ ทั้งค่าเล่าเรียน ค่าอาหาร และค่าที่พักตลอดจนจบการศึกษาด้วย

สำหรับในตอนนี้เงินที่หาได้จากอาชีพ รปภ.ก็จะกลายเป็นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ตนกับแม่จะเดินทางไปมอบตัวและทำสัญญารับทุนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ น้องวี เตรียมจะลาออกจากงาน รปภ.ในสัปดาห์นี้ เพื่อนๆ ร่วมอาชีพต่างก็ยืนยันว่า น้องวีเป็นเด็กดี ขยันทำงาน ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี เป็นที่รักของทุกคน และยังเป็นความภาคภูมิใจกับเพื่อร่วมอาชีพด้วย พร้อมอวยพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

นอกจากนี้ น้องวี ยังมีเป้าหมายจะหางานทำนอกเวลาเรียน เพื่อหารายได้เสริมไปด้วย พร้อมทั้งยัฝากส่งกำลังใจและข้อคิดสำหรับทุกคน ทุกอาชีพว่า หากมีความตั้งใจจริงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็จงทำตามเป้าหมายที่ตนเองหวังไว้ ขอเพียงไม่ท้อ ขยัน และซื่อสัตย์กับตัวเอง ก็จะประสบความสำเร็จได้ทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook