ไขข้อสงสัย 2.5 ล้าน ค่าปรับบุกรุกทำลายป่า 72 ไร่ ตายายเก็บเห็ดยังต้องจ่ายหรือไม่

ไขข้อสงสัย 2.5 ล้าน ค่าปรับบุกรุกทำลายป่า 72 ไร่ ตายายเก็บเห็ดยังต้องจ่ายหรือไม่

ไขข้อสงสัย 2.5 ล้าน ค่าปรับบุกรุกทำลายป่า 72 ไร่ ตายายเก็บเห็ดยังต้องจ่ายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ เผย สองตายายเก็บเห็ดหมดห่วงเรื่องเงินค่าปรับ 2.5 ล้านบาท ไม่ต้องถูกปรับ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (16 พ.ค.) นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีนายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณรับการอภัยโทษครั้งนี้ เป็นผู้ต้องขังในคดี พ.ร.บ.ป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติคดีเกิดที่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

หรือที่รู้จักกันในสื่อสังคมออนไลน์ว่า “คดีตายายเก็บเห็ด” เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ของเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ครั้งที่ 2 ในจำนวน 239 คน

>> "ตายายเก็บเห็ด" ซาบซึ้งได้รับพระราชทานอภัยโทษ รอมาถึง 4 ปี

โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองตกเป็นจำเลยในคดี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 โดยศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พิพากษาจำคุกคนละ 30 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 15 ปี หลังจากนั้นทั้งคู่ได้สู้คดี ในชั้นอุทธรณ์โดยศาลอุทธรณ์มีคำสั่งแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน กระทั่งในปี 2560 ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกคนละ 5 ปี จากฐานความผิดในการบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง

รวมทั้งต้องชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ตามนัยมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 โดยพื้นที่บุกรุกทำลายป่า 72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายต่อรัฐ ทั้งสิ้น 2,521,055 บาท

นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์

ซึ่งในส่วนนี้อาจจะทำให้นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน รวมทั้งญาติมีความวิตกกังวลนั้น เรื่องดังกล่าวให้สบายใจได้ เพราะเมื่อได้รับการอภัยโทษแล้ว ก็ถือว่าความผิดทุกฐานหมดไป ไม่ต้องถูกปรับแต่อย่างใด

สำหรับ นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน นั้นเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยม ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ลดแล้วปล่อย ตามมาตรา 8 (2) แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา คดีป่าไม้ ได้ลด 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ หรือได้ลด 1 ปี 8 เดือน ซึ่งกำหนดเดิมจะพ้นโทษในวันที่ 14 กันยายน 2563

ทางด้าน หลานชายของนายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน กล่าวว่า วันนี้เดินทางมารอรับลุงกับป้า พร้อมญาติอีกหลายคน โดยทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และได้รับการปล่อยตัว ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์และครอบครัวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้

>> ติดคุกยังไม่พอ! กรมป่าไม้เรียกค่าเสียหาย "ผัวเมียเก็บเห็ด" บุกรุกป่าสงวน 2.5 ล้านบาท
>> ศาลฎีกาพิพากษาสั่งจำคุก 2 ตายายเก็บเห็ด คนละ 5 ปี
>> ย้อนรอยคดีตา-ยาย เก็บเห็ด ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook