ชายจีนยอมเสียสละ “ลำไส้เล็ก” 1.7 เมตร ยื้อลมหายใจลูกชาย

ชายจีนยอมเสียสละ “ลำไส้เล็ก” 1.7 เมตร ยื้อลมหายใจลูกชาย

ชายจีนยอมเสียสละ “ลำไส้เล็ก” 1.7 เมตร ยื้อลมหายใจลูกชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนุ่มชาวจีนวัย 29 ปี ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายลำไส้เล็กขนาด 1.7 เมตร จากพ่อของเขา ทำให้เขากลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 16 ของประเทศ ที่ได้เข้ารับการรักษาดังกล่าว

ศัลยแพทย์จ้าว เกาผิง รองผู้อำนวยการของศูนย์ผ่าตัดทางเดินอาหารโรงพยาบาลประชาชนมณฑลเสฉวนเปิดเผยว่า ผู้ป่วยแซ่โจวรายนี้ อาศัยอยู่ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โจวป่วยเป็นภาวะลำไส้เล็กล้มเหลว ก่อนจะได้รับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

ศัลยแพทย์จ้าวกล่าวว่า “การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี ขณะนี้ผู้ป่วยกำลังอยู่ในระยะพักฟื้น และรับประทานได้เฉพาะอาหารเหลวเท่านั้น อีกทั้งต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อหลังการผ่าตัดต่อไป” โดยก่อนผ่าตัดปลูกถ่ายลำไส้เล็กครั้งนี้ โจวเคยผ่านการตัดลำไส้เล็กมาแล้ว 2 ครั้ง และประสบกับภาวะลำไส้สั้น ซึ่งเป็นภาวะที่ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด

ศัลยแพทย์จ้าวกล่าวเสริมว่า “ลำไส้เล็กขนาดปกติคือ 4-7 เมตร แต่ของโจวเหลือน้อยกว่า 2 เมตร”

ในประเทศจีน การผ่าตัดปลูกถ่ายลำไส้เล็กระหว่างสมาชิกในครอบครัวที่ผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตประสบความสำเร็จครั้งแรกเมื่อปี 1999 และต่อมามีการผ่าตัดในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก 16 ครั้ง โดยหนึ่งในผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้เกือบ 20 ปี ซึ่งเป็นผู้รับการปลูกถ่ายลำไส้ที่มีชีวิตอยู่ได้นานที่สุดในโลก

ในปัจจุบันทั่วโลก การผ่าตัดปลูกถ่ายลำไส้เล็กซึ่งเป็นการรักษาที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยภาวะลำไส้ล้มเหลวประสบความสำเร็จแล้วกว่า 3,000 ครั้ง ใน 20 ปีที่ผ่านมา โดยร้อยละ 60 ของผู้ป่วยมีอัตราการอยู่รอดถึง 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook