ชี้โจรใต้ปล่อยข่าวจนท.รัฐยิงถล่ม11ศพ

ชี้โจรใต้ปล่อยข่าวจนท.รัฐยิงถล่ม11ศพ

ชี้โจรใต้ปล่อยข่าวจนท.รัฐยิงถล่ม11ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กอ.รมน. เผย โจรใต้ปล่อยข่าวฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐยิงถล่มมัสยิดอัลกูรกอน อ.เจาะไอร้อง ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 11 ศพ

(9มิ.ย.) พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่ชาวบ้านที่กำลังทำพิธี ละหมาดภายในมัสยิดอัลกูรกอน ในพื้นที่ บ.ไอปาแย ม.8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนรู้สึกเสียใจกับญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พยายามทุ่มเทติดตามจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประชาชนให้ความสนใจเจ้าหน้าที่จะเร่งทำงานอย่างเต็ม

ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีประชาชนได้รับข่าวรือเป็นเจตนารมณ์ค่อนข้างใส่ร้ายว่าการกระทำดัง กล่าวเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งทำความกระ จ่างให้ปรากฎว่าตราบใดความจริงไม่เกิดก็ยืนยันไม่ได้ ดังนั้นต้องเร่งติดตามจับตัวคนร้ายเอาความจริงออกมาให้ได้

"เหตุ ที่เกิดขึ้นอ่อนไหวมาก ตอนนี้ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าคนร้ายเป็นกลุ่มใด จากการประมวลภาพรวมแล้วคนร้ายที่ก่อเหตุมุ่งให้เกิดความแตกแยกคือ ใส่ร้ายว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชาวไทยพุทธและมุสลิม จึงอยากกราบเรียนพี่น้องประชาชนว่าอย่าไปหลงเชื่อตกเป็นเครื่องมือเผยแพร่ ข่าวลือ" พ.อ.ปริญญา กล่าว

พ.อ.ปริญญา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าคนร้ายที่ก่อเหตุมีกี่คน แต่จากการประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าคนร้ายมีจุดยืนยิง 2 จุด ตรวจสอบกระสุนปืนที่ยิงมีสองชนิดคือปืนเอ็ม 16 และปืนลูกซอง ใช้การยิงแบบออโตเมติก ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 11 คน ขณะเกิดเหตุพี่น้องประชาชนกำลังทำพิธีละ หมาด ทุกคนหันหน้าไปทางเดียวกันโดยหันหลังให้คนร้าย จึงมองไม่เห็นว่าคนร้ายกี่คน

" ขอเรียนประชาชนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายเสียใจ การกระทำที่ค่อนข้างโหดเหี้ยมไร้มนุษธรรม ขอเรียนว่าประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือแพร่ข่าวลือ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานในภาคใต้มุ่งใช้สันติวิธีแก้ปัญหา ให้ประชาชนอยู่อย่างสันติสุข ทำให้การทำงานไม่ประสบความสำเร็จจะทำทุกทางให้ความจริงประชา ชนรับทราบต่อไป" พ.อ.ปริญญา กล่าว

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต ทราบชื่อเบื้องต้น 10 ราย ได้แก่ นายมะซอรี ลาเตะ อายุ 35 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านไอร์ปาแย นายแวดอเลาะ กูเวกามา อายุ 62 ปี โต๊ะอีหม่ามบ้านไอร์ปาแย นายยะสรี บาเระ อายุ 30 ปี นายมะสะแลแม มะเซ็ง อายุ 62 ปี นายรอยะ อาแว อายุ 55ปี นายกาเซ็ง ดือรามะ อายุ 60 ปี นายมะซอและ ลือเยะอายุ 45 ปี นายวรรณสมาน อาแวกาจิ อายุ 23 ปี นายยูโซ๊ะ มะหะฮา อายุ 63 ปี ส่วนอีกรายยังไม่ทราบชื่อ ทั้งหมดจะมีการทำพิธีฝังศพในเช้าวันนี้

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 ราย ทราบชื่อ นายอาลีย๊ะ มามะ อายุ 47 ปี นายรามารูดิง แกมะ อายุ 42 ปี นายอับดุลวาฮะ ปะจูกูเล็ง อายุ 64 ปี นายอับดุลเลาะห์ บินยูโซ๊ะ อายุ 53 ปี นายอาแว ดาโอ๊ะ อายุ 53 ปี นายอิบรอเฮ็ง มะซากี อายุ 47 ปี นายมะกือตา อีสัน อายุ 37 ปี นายอับดุลรอนิง อาแว อายุ 51 ปี นายอับดุลเล๊าะ อะบู อายุ 62 ปี นายอาแว เจ๊ะนุ อายุ 67 ปี นายอายุ เจะเงาะ อายุ 46 ปี และนายมะยูซี มะลือซะ อายุ 42 ปี

คนร้ายวางบึ้มชุดคุ้มครองครูนราฯเจ็บ2

(9มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่มัสยิดบ้านอาปาแย หมู่ 8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกคืนวานนี้ ทำให้มียอดผู้เสียชีวิต 11 ราย และได้รับบาดเจ็บ 12 ราย ล่าสุดเช้าวันนี้ (9มิ.ย.) ญาติผู้เสียชีวิตทยอยรับศพกลับไปทำพิธีทางศาสนา ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่เป็นกลุ่มดาวะห์ เพื่อมาสอนศาสนาในหมู่บ้านอาปาแย ส่วนผู้บาดเจ็บที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว

ส่วนในที่เกิดเหตุ พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าอาคารมัสยิดถูกยิงได้รับความเสีย หายหลายส่วน โดยพบว่ามีการยิงอยู่ 2 จุด เป็นการใช้ปืนเอ็ม 16 และปืนลูกซอง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุยิงมัสยิด เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายหวังจะสร้างให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนา สร้างสถานการณ์ว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่

ขณะที่ในพื้นที่จังหวัด ยะลา เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา กลุ่มคนร้ายได้ลอบวางระเบิดหวังสังหารครู บริเวณถนนสายยะลา-โต๊ะบาเจ๊ะ อ.รามัน ส่งชุดคุ้มครองครูได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.30 น. วันนี้(9มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่หลายครั้ง

 

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชี้โจรใต้ปล่อยข่าวจนท.รัฐยิงถล่ม11ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook