รปภ.คนนี้ก็เก่ง "น้องชาย" เพื่อนยามว่าที่นิสิตฯ จุฬา ได้ทุนช้างเผือก ม.ธรรมศาสตร์

รปภ.คนนี้ก็เก่ง "น้องชาย" เพื่อนยามว่าที่นิสิตฯ จุฬา ได้ทุนช้างเผือก ม.ธรรมศาสตร์

รปภ.คนนี้ก็เก่ง "น้องชาย" เพื่อนยามว่าที่นิสิตฯ จุฬา ได้ทุนช้างเผือก ม.ธรรมศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มสู้ชีวิตเป็น รปภ.แต่เรียนเก่งอีกคน "น้องชาย" เพิ่งคว้าทุนช้างเผือก เข้าเรียนต่อ ม.ธรรมศาสตร์ แต่ใช้เวลาก่อนเปิดตัวมาเป็นยาม พบเป็นเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเดียวกันกับ "น้องวี"

หลังจากที่ น้องวี นายวีรพงศ์ แซ่หาญ อายุ 18 ปี รปภ.หนุ่มที่วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลายเป็นข่าวน่าชื่นชมในความมานะบากบั่น กระทั่งสอบติดเข้าคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลายเป็นตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ ได้รับเสียงชื่นชมจากสังคม

ล่าสุดพบว่ายังมี รปภ.หนุ่มอีกคน ที่มีความพยายามน่าชื่นชมไม่แพ้กัน โดย รปภ.หนุ่มคนนี้เพิ่งเรียนจบชั้น ม.6 และ สอบได้ทุนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่อาศัยช่วงก่อนเปิดเทอม มารับจ้างทำงานเป็น รปภ.ของบริษัทชัยภูมิ โปรการ์ด บริษัทเดียวกับน้องวี ตั้งใจเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาและแบ่งเบาภาระของครอบครัว

>> เปิดใจ "ยามเฝ้าวัด" ว่าที่นิสิตจุฬาฯ เตรียมลาออก มุ่งเรียนสัตวแพทย์

รปภ.หนุ่มคนนี้ก็คือ น้องชาย นายธรรมนูญ แซ่ย่าง อายุ 19 ปี เป็น รปภ.อยู่ที่ห้างค้าวัสดุก่อสร้างชื่อดังในเมืองเชียงใหม่ โดยน้องชายเพิ่งเรียนจบชั้น ม.6 จากโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.35 และยังน้องชายเป็นเพื่อนกับน้องวีด้วย ก่อนจะได้รับทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือก ประจำปีการศึกษา 2562 และได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนสาขาการบริหารธุรกิจ คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นทุนการศึกษาที่มอบให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีแต่ฐานะยากจน โดยได้รับทุนเต็มจำนวน

นายธรรมนูญ บอกว่า ที่บ้านมีฐานะยากจนและต้องการเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาและแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ จึงอาศัยช่วงเวลาว่างก่อนเปิดเทอม มาทำงานหาเงินเป็น รปภ.ที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ น้องชาย ยังบอกว่า ครอบครัวเป็นเกษตรกร มีพี่น้อง 5 คน ตนเป็นลูกคนที่ 3 ที่บ้านฐานะค่อนข้างยากจน ทำให้มุ่งมั่นตั้งใจเรียนและพยายามที่จะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ให้มากที่สุด ซึ่งการที่ตัวเองได้รับทุนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น รู้สึกดีใจมากที่ทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ

ส่วนการมารับจ้างทำงานเป็น รปภ.นั้น เพิ่งทำมาได้ได้ประมาณหนึ่งเดือน รับหน้าที่ประจำเวรกลางคืน ได้รับประสบการณ์ชีวิตที่ดีและไม่ได้รู้สึกว่าอาชีพ รปภ.ไร้เกียรติแต่อย่างใด แต่มองว่าเป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูงงานหนึ่ง

อย่างไรก็าม หลังจากเปิดเทอมแล้ว น้องชายจะตั้งใจเรียนหนังสือและจะหางานพิเศษทำควบคู่ไปด้วย เพราะแม้ว่าตัวเองจะได้รับทุนการศึกษา แต่ก็เชื่อว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ เพิ่มอีก และไม่ต้องการรบกวนและเป็นภาระของพ่อแม่

น้องชาย ยังฝากถึงเยาวชนและคนสู้ชีวิตว่า หากมีความขยันหมั่นเพียรและตั้งใจจริง ย่อมไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคขวางกั้นสู่ความสำเร็จได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook