เวเนซุเอลาส่อแววขาดแคลนน้ำมัน ประชาชนต่อแถวรอเติมข้ามวัน

เวเนซุเอลาส่อแววขาดแคลนน้ำมัน ประชาชนต่อแถวรอเติมข้ามวัน

เวเนซุเอลาส่อแววขาดแคลนน้ำมัน ประชาชนต่อแถวรอเติมข้ามวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ต่อเวเนซุเอลาดูเหมือนจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันที่เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ โดยที่นครมาราไคโบ (Maracaibo) ประชาชนต่อแถวรอเติมน้ำมันเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และผู้ขับรถบางรายกล่าวว่าได้รอมานานแล้วเกือบ 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนบางคนหลับรออยู่บนกระโปรงรถ หรือในท้ายรถกระบะ

รัสส์ ดัลเลน แห่งบริษัทหลักทรัพย์ Caracas Capital Markets กล่าวว่า การลงโทษทางเศรษฐกิจของอเมริกามีส่วนทำให้ตลาดน้ำมันของเวเนซุเอลาระส่ำระสายเช่นนี้

แม้ว่าเวเนซุเอลาจะเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การขาดแคลนเงินสดเพราะไม่สามารถส่งออกสินค้าได้อย่างเคย ทำให้ประเทศไม่สามารถซื้อสินค้าที่เป็นองค์ประกอบของการกลั่นน้ำมันดิบได้ นายดัลเลนกล่าว

ในปีนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซุเอลาเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ออกจากตำแหน่ง และเปิดทางให้ผู้นำฝ่ายค้าน นายฮวน ไกวโด ขึ้นมาบริหารประเทศแทน

​การกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ ทำให้เวเนซุเอลาขาดรายได้จากการส่งออกน้ำมันมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่าเป็นเงินที่นายมาดูโรใช้สนับสนุนตนเองในการบริหารประเทศแบบ “เผด็จการ”

มาตรการลงโทษยังกดดันไม่ให้เวเนซุเอลาซื้อสารเคมีที่ใช้ในการกระบวนการกลั่นน้ำมันจากวัตถุดิบในประเทศ สารดังกล่าวช่วยให้น้ำมันมีความเจือจางพอดีที่จะสามารถเคลื่อนไปตามท่อส่งน้ำมันได้ระยะทางไกลว่า 100 ไมล์ หรือ 160 กิโลเมตร จากแหล่งสำรวจไปยังโรงกลั่น

​ในเวลานี้มีความพยายามทางการทูตเพื่อที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีมาดูโรและฝ่ายต่อต้าน โดยทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนไปเจรจากันที่ประเทศนอร์เวย์ แต่เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการเจรจากล่าวว่า ขณะนี้การพูดคุยกันยังไม่บรรลุผล

ความตระหนกเรื่องการขาดแคลนน้ำมันที่เมืองมาราไคโบส่งผลถึงผู้คนที่นครหลวง กรุงคาราคัสด้วย สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คิวรอเติมน้ำมันในเมืองหลวงของเวเนซุเอลาค่อนข้างยาวในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ที่ปั๊มบางแห่ง

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เวเนซุเอลาส่อแววขาดแคลนน้ำมัน ประชาชนต่อแถวรอเติมข้ามวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook