สะพัด! ดีลตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐจบแล้ว คาดมีงูเห่าร่วมหนุนเพียบ

สะพัด! ดีลตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐจบแล้ว คาดมีงูเห่าร่วมหนุนเพียบ

สะพัด! ดีลตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐจบแล้ว คาดมีงูเห่าร่วมหนุนเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (23 พ.ค.) การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ดูท่าว่าจะมีความชัดเจนและลงตัวแล้ว โดยแหล่งข่าวในแวดวงการเมืองให้ข้อมูลว่าการเจรจาร่วมกันระหว่างแกนนำพรรคพลังประชารัฐและแกนนำว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลเดินหน้าไปใกล้จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดอีกเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการจัดปฐมนิเทศ ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ รวม 115 คน เพื่อเตรียมตัวก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก โดยมีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นิติกรจากรัฐสภาและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำหน้าที่ชี้แจง โดย ส.ส.ทุกคนจะได้รับเอกสารชี้แจงข้อปฏิบัติและข้อห้ามในการทำหน้าที่ ส.ส. รวมถึงวิธีการกรอกข้อมูลบัญชีทรัพย์สินเพื่อแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำคนสำคัญและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่างก็ไม่ได้เข้าร่วมปฐมนิเทศดังกล่าวด้วย พร้อมกับมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางเข้ามาปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเวลาที่สายกว่าปกติ ซึ่งแหล่งข่าววิเคราะห์ว่าน่าจะมีการหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับแกนนำและว่าที่รัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ เมื่อช่วงสายๆ ของวันนี้ มีการยืนยันชัดเจนว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังคงสถานะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป โดยนายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรค ทำให้มีกระแสข่าวแพร่สะพัดในเวลานี้ว่า มติพรรคเศรษฐกิจใหม่ตัดสินใจสนับสนุนการเข้าร่วมรัฐบาลกับฝั่งพลังประชารัฐแทนฝั่งเพื่อไทยแล้ว จึงเป็นที่มาในการลาออกจากหัวหน้าพรรคของนายมิ่งขวัญ ที่เคยประกาศยืนยันมาตลอดก่อนหน้านี้ว่าจะจับมือร่วมกับขั้วเพื่อไทย

>> ด่วน! มิ่งขวัญ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังคงเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือแพร่สะพัดติดตามมาว่าบรรดาพรรคเล็กที่เคยร่วมลงสัตยาบันกับพรรคเพื่อไทยหลังการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ตัดสินใจย้ายมาสนับสนุนพลังประชารัฐแล้ว โดยหากไม่ย้ายมาสนับสนุนทั้งพรรค มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะได้เห็นการยกมือโหวตสวนทางกับมติพรรค หรือการเป็นงูเห่านั่นเอง

ขณะที่ความคืบหน้าในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดหลังจากมีข่าวว่า ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยได้ต่อรองขอเก้าอี้ดังกล่าว แม้ว่าก่อนหน้านี้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ จะออกตัวไม่ขอรับตำแหน่ง แต่ล่าสุดมีชื่อของนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ถูกนำเสนอให้เป็นแคนดิเดตคนใหม่ รวมทั้งมีชื่อของนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อดีตประธานสภาฯ โผล่ขึ้นมามีลุ้นด้วยเช่นกัน

ล่าสุด กรณีของนายชวนนั้น แหล่งข่าวในประชาธิปัตย์ยืนยันว่าบุคคลระดับอดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคจะไม่ไปเป็นประธานสภาฯ อย่างแน่นอน ซึ่งอาจหมายรวมถึงทั้งนายชวนและนายอภิสิทธิ์ ขณะที่ในส่วนของปู่ชัยนั้น มีหลายเสียงแสดงความเป็นห่วงเรื่องของสุขภาพเนื่องจากวัยที่ค่อนข้างสูงมากแล้ว คาดว่าภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้จะทราบชื่อผู้มาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะมีการประชุมสภาเพื่อลงคะแนนเลือกประธานและรองประธานอีก 2 คน ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook